×
Danh mục menu ×

Hội Yêu Thú Cưng

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc tắm cho chú chó cưng của bạn?

Không chỉ riêng ở Việt Nam, mà trên khắp thế giới, các chú chó là người bạn trung thành, đáng tin cậy và được nuôi rất phổ biến khắp nơi. Hầu hết những người nuôi chó đều nhận ra tầm quan trọng của việc vệ sinh cho chó cưng của mình. Liệu tắm nhiều cho thú cưng có tốt không? Nếu bạn cũng đang có thắc mắc này, bạn hãy cùng với chúng tôi đến với bài viết dưới đây để có thêm thật nhiều thông tin hữu ích nhé.

Cần phải xét các khía cạnh gồm: Giống chó, bộ lông, lối sống và sức khỏe để quyết định tần suất tắm tối ưu cho chú chó của bạn. Rõ ràng, nếu con chó của bạn có mùi hoặc bẩn, rõ ràng đó là thời gian tắm. Một số con chó thích khoảng thời gian được đi tắm, và miễn là con chó của bạn khỏe mạnh và không có yêu cầu chải chuốt đặc biệt, thì cũng nên tắm cho chúng thường xuyên mỗi tuần một lần.

1. Vấn đề giống chó và bộ lông

 

  • Có rất nhiều giống chó với bộ lông khác nhau, vì vậy, nên hỏi bác sĩ thú y của bạn để được hướng dẫn chăm sóc, bao gồm tần suất tắm cho chó của bạn và sử dụng sản phẩm nào. Da của chó có độ pH khác với da người và nó nhạy cảm hơn, vì vậy tránh sử dụng các sản phẩm "người" trên chó. Mặc dù quy tắc "nhiều lông hơn, tắm nhiều hơn" nói chung là chính xác, vẫn có những trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như các giống chó không lông như chó mào Trung Quốc, nó cần dưỡng da và cần tắm hàng tuần.
  • Sau đó, có những giống mà việc đánh răng và chải thường quan trọng hơn tắm. Một giống chó có lông dày, phủ lông kép - giống như một con chó chăn cừu Shetland - cần chải chuốt chuyên sâu và chải trước, trong và sau khi tắm và ngâm nước.
  • Samoybed, huskies và các giống Bắc cực khác cần được chải ít nhất một lần một ngày trong mùa rụng lông để tránh các nút thắt và búi lông chết có thể gây ra tình trạng da nghiêm trọng nếu để lâu ngày không xử lý. Nếu những giống chó này được chải đủ, tắm nên được giữ ở mức tối thiểu hoặc tránh hoàn toàn, vì vậy các loại dầu bảo vệ tự nhiên không bị tước khỏi bộ lông của chúng.
  • Các giống chó lông ngắn, như pugs, dalmatians và chó săn thỏ, thường cần tắm ít hơn, chỉ cần sử dụng khăn lau ẩm là đủ để loại bỏ bụi bẩn.
  • Những con chó với bộ lông dài - như Labrador và chó tha mồi vàng - tắm quá nhiều có thể phá vỡ quy trình cách nhiệt theo mùa. Tắm bốn đến sáu tuần một lần là tốt. Nhưng thường xuyên - nếu không hàng ngày - đánh răng là quan trọng. Sử dụng dầu gội chống gàu khi tắm cũng có thể giúp da không bị khô.

2. Lối sống và sức khỏe của chó

 

  • Bạn cũng cần xem xét sức khỏe và lối sống của chó trước khi xác định tần suất chúng cần tắm. Những con chó thường xuyên ở công viên và hồ bơi, hoặc những con chó dành nhiều thời gian bên ngoài lăn lộn trong bụi bẩn , rõ ràng cần tắm nhiều hơn những con chó trong nhà
  • Nếu con chó của bạn rúc vào giường hoặc nội thất, bạn có thể muốn tắm cho nó, nhưng thực ra đơn giản lau sạch bàn chân của nó cũng có thể là đủ rồi
  • Một số con chó bị bệnh ngoài da hoặc dị ứng và có thể cần tắm nhiều hơn hoặc ít hơn những con chó khác. Nếu con chó của bạn có tình trạng da, tắm cho nó quá thường xuyên có thể làm trầm trọng thêm và gây khó chịu, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ thú y của bạn và chú ý hướng dẫn của chúng về mức độ tắm cho nó.
  • Cho dù chó có được chải chuốt thường xuyên như thế nào, tốt nhất là bắt đầu thói quen tắm thường xuyên khi nó là chó con. Ngay cả khi thói quen là bốn lần một năm hoặc ít hơn, một con chó bắt đầu tắm từ khi là một con chó con thường hợp tác hơn một những con chó khác, kết hợp việc cắt tỉa móng thường xuyên và làm sạch tai như một thói quen mỗi lần tắm xong cho chó con.
  • Thêm vào đó, thời gian mới đầu tắm cho chó con, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy khó hơn, nhưng hãy kiên trì và nhẫn nại vài lần, chú chó của bạn dần quen với điều khó chịu ấy, chúng sẽ tự nhiên trở nên cực kì thích thú trong những lần tắm tiếp theo.

Cuối cùng, có một phương pháp hơi kỳ quặc để xác định xem chó chú của bạn có cần tắm không. Đó chính là “ôm cún”. Một số chủ nuôi cho rằng họ không còn muốn âu yếm thú cưng của mình vì chúng quá bẩn – và đó là lúc cần tắm cho chúng. Phương pháp trực quan này khá đáng tin cậy. Chó có cơ chế làm sạch lông tự nhiên giúp chúng ta làm sạch lông chó dễ dàng bằng cách sử dụng bàn chải và lược. Tuy nhiên khi sự cân bằng này bị phá vỡ, những vết bẩn trên cơ thể chó trở nên quá rõ ràng và có thể phát hiện bằng mắt thường. Vì vậy nếu lông chú chó nhà bạn bẩn tới mức nhức mắt, thì đừng do dự mà hãy tắm cho chúng luôn ngay cả khi chưa tới lịch tắm cho chúng. 

icon icon icon