×
Danh mục menu ×

Hội Yêu Thú Cưng

Đôi nét về mèo Bengal - thú cưng của người có tiền: Giá cả trăm triệu, tiền nuôi hàng tháng cũng không hề nhỏ

Trong số những giống mèo đắt đỏ hàng đầu ở Việt Nam hiện nay, gây ấn tượng nhất phải kể đến mèo Bengal hay còn gọi là mèo vằn. Bởi lẽ những chú mèo này sở hữu vẻ ngoài bắt mắt và hoang dã với bộ lông có hoa văn như báo rừng. Có thể nói ngoại hình cũng chính là đặc điểm đầu tiên khiến mèo Bengal ngày càng được ưa chuộng.

Mèo Bengal - trông rất "báo" nhưng đáng yêu, hiền lành và thông minh

Giới thiệu tới quý độc giả 3 nhân vật có tiếng trong giới nuôi mèo Bengal: đều ấn tượng mạnh với vẻ ngoài của mèo Bengal và ban đầu nuôi chỉ vì thích.

Anh Trọng bị mèo Bengal thu hút từ cái nhìn đầu tiên vì bộ lông sặc sỡ, không giống như các giống mèo khác. "Ban đầu mình thích cái hoa văn của chúng, sau đó càng nuôi càng thấy chúng thân thiện, tính cách cũng đặc biệt hơn nhiều giống mèo khác, rất thông minh, nhanh nhẹn và tinh nghịch" - chủ nhân 10 chú mèo Bengal tiết lộ.

Trong khi đó Kim Yến lên mạng tìm mèo để nuôi thì tình cờ bắt gặp mèo Bengal: "Lúc đầu thấy những bé mèo có vân như vậy mình cũng không biết nó là giống gì, không hiểu gì về nó hết. Nhưng nhìn chúng khi còn bé rất dễ thương còn lúc lớn lên lại cá tính nên mình quyết tâm phải mang về nuôi".

Về cách chăm sóc, cả 3 cho rằng mèo Bengal rất dễ nuôi, thậm chí còn đơn giản hơn so với các giống mèo khác. Minh Tuấn cho biết mèo Bengal được lai từ mèo rừng, có dòng máu hoang dã nên sức khỏe tốt, dẻo dai. Chế độ ăn uống của giống mèo này cũng rất đơn giản, gồm các đồ tươi sống, pate, hạt ăn sẵn và có thể bổ sung vitamin. "Bengal dễ nuôi, ít rụng lông, không quá cầu kỳ trong chăm sóc nên đặc biệt phù hợp với những người bận rộn" - Minh Tuấn nói thêm.

Đều có nhiều năm kinh nghiệm nuôi mèo Bengal nên cả 3 cũng có rất nhiều kỷ niệm với những chú mèo. Anh Trọng kể: "Ấn tượng nhất chắc chắn là bé mèo đầu tiên của mình. Bé rất tình cảm và hiểu chuyện. Sau khi ở với mình một thời gian ngắn, nhớ tên mọi người gọi mình rồi thì dù đang chơi ở đâu, cứ nghe gọi tên là bé tự động về. Đến hiện tại, bé vẫn đang gắn bó với mình và gia đình".

Giá cả trăm triệu đồng/con, tiền nuôi mỗi tháng không ít

Như đã đề cập, giá mèo Bengal khá cao, luôn nằm trong top những giống mèo đắt đỏ nhất hiện tại, từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Minh Tuấn cho biết nếu một chú mèo Bengal ở mức khá đẹp khi nhập từ nước ngoài có giá trung bình khoảng 3.000 đến 5.000 USD (khoảng 70 - 117 triệu đồng). Còn mèo Bengal nhân giống và nuôi ở Việt Nam thì trung bình khoảng từ 10 đến 30 triệu đồng cho một bé mèo khỏe mạnh. Bản thân Tuấn từng nhập một bé mèo có giá 5.000 USD là cao nhất và từng bán một bé mèo sinh sản ở Việt Nam với giá 70 triệu đồng.

Mèo càng đẹp, màu lông càng độc đáo thì giá càng tăng lên. Chẳng hạn dòng mèo Bengal màu bạc sẽ có giá thành cao hơn dòng mèo Bengal với màu lông phổ biến là đen và nâu cốm. "Đó là màu lông đột biến, hiếm có. Theo quan sát của mình, số lượng mèo Bengal màu bạc chỉ chiếm khoảng dưới 10% vì rất khó tạo ra. Ngay cả khi có bố mẹ màu bạc thì tỷ lệ con sinh ra màu bạc cũng chỉ khoảng 50%" - Minh Tuấn giải thích.

Với nhiều người, việc chi khoản tiền lớn như vậy để sở hữu và chăm sóc một chú mèo là hoàn toàn xứng đáng. Anh Trọng tâm sự: "Ngay trong quá trình nuôi bé mèo đầu tiên, lúc đó chưa hề có ý định nhân giống mà chỉ nuôi bình thường, mình đã thấy rất đáng đồng tiền bát gạo. Trước tiên là mình được sở hữu con vật mình thích, mình đam mê. Càng nuôi thì mình càng thấy thích hơn qua những tình cảm hay kỷ niệm với bé. Sau này nuôi nhân giống mình được nghe khách hàng kể lại kỷ niệm, khoảnh khắc đáng yêu của những chú mèo và thấy họ rất hạnh phúc với những chú mèo đang sở hữu.

Hầu như mọi người đến với mèo, không chỉ riêng Bengal mà tất cả các giống mèo đều xuất phát từ tình cảm dành cho động vật, cho thú cưng. Khi mọi người nuôi và có tình cảm với chúng thì đương nhiên là sẽ đón nhận được những tình cảm mà chúng mang lại. Tức là mình không phải đơn thuần sở hữu chú mèo mà là đang sở hữu tình yêu, nguồn cảm xúc mới. Đó là câu trả lời rõ ràng nhất cho việc có xứng đáng hay không".

icon icon icon