×
Danh mục menu ×

Hội Yêu Thú Cưng

7 DẤU HIỆU GIÚP NHẬN BIẾT CHÓ MANG THAI CHÍNH XÁC NHẤT

Bạn đang nuôi một bé chó cái, nên rất quan tâm đến những dấu hiệu chó mang thai. Làm thế nào để nhận biết chó cái có thai? Bài viết dưới đây, Louis for pet xin chia sẻ đến bạn 7 dấu hiệu chó mang thai sau khi phối để bạn nắm rõ nhé.

1. Sự thay đổi vòng bụng bất thường của chó

dấu hiệu nhận biết chó mang thai

Chắc chắn rằng khi bào thai lớn lên, bụng chó mẹ sẽ to ra. Đây chính là dấu hiệu chứng tỏ về việc mang thai của chó. Đặc biệt là khi chó không có một lý do nào để tăng cân quá nhanh. Tuy nhiên, khi chó mang thai, bụng to lên xảy ra khá muộn. Nếu bạn thấy dấu hiệu này đi kèm với những dấu hiệu khác khả nghi, hãy đưa ngay chó đến bác sĩ thú y để kiểm tra.

2. Núm vú của chó có sự thay đổi rõ rệt

Núm vú của chó cái khá nhỏ, to hơn so với chó đực một chút mà thôi. Tuy nhiên, việc mang thai khiến núm vú phát triển nhanh về kích thước. Quầng vú hơi tròn, núm vú chuyển sang màu đỏ sẫm hơn so với bình thường. Khi cho mang thai, núm vú có thể bị rỉ sữa. Sự thay đổi trong màu sắc của núm vú là dấu hiệu chó mang thai sau khi phối mà bạn có thể quan sát được. Đồng thời bầu vú cũng sẽ căng hơn so với mức bình thường. Sau khoảng 2-3 tuần sau khi chó thụ thai, dấu hiệu này biểu hiện rõ rệt nhất. Trước khi đẻ khoảng 7-9  ngày, tuyến vú của chó mẹ bắt đầu tiết ra sữa có màu trắng đặc trưng. Điều này chứng tỏ cún con khỏe mạnh và chó có thể sinh thường một cách dễ dàng.

3. Chó ngủ nhiều hơn và luôn tỏ ra mệt mỏi

Hầu hết chó cái khi mang thai sẽ ít vận động hơn và luôn cảm thấy mệt mỏi. Nếu như trước đây, chúng luôn quậy phá, chạy nhảy nhưng giờ cún ít đi lại, tỏ ra buồn chán. Đây có thể là dấu hiệu chó đã mang thai mà bạn cần phải biết. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhiều con cún bị ốm cũng có biểu hiện như vậy. Tốt nhất, bạn hãy quan sát bên ngoài cơ thể để có kết luận chính xác hơn.

4. Thay đổi tập tính ăn uống

dấu hiệu nhận biết chó mang thai

Để nuôi bào thai trong bụng, chó sẽ ăn nhiều hơn bình thường để bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết. Cún của bạn sẽ ăn chậm, ăn ít một và chia thành nhiều bữa nhỏ. Đến cuối thai kỳ, chúng sẽ ăn ít lại, có thể sẽ bỏ ăn bởi vì khó chịu và mệt mỏi. Tùy thuộc vào từng con chó mà sự thèm ăn dao động theo nhiều cách khác nhau. Có thể giai đoạn đầu hoặc giữa thai kỳ, chó có thể ăn ít hơn hoặc bị nôn. Cún yêu của bạn có thể ăn nhiều hơn so với bình thường và đôi khi tỏ ra không hài lòng với bữa ăn. Sự biến động này tương thích với sự thay đổi hormone của chó.

5. Đi tìm ổ đẻ

Chó đi tìm ổ đẻ thường xảy ra ở vài tuần cuối của thai kỳ. Bạn có thể quan sát thấy chó có những hành vi như: cắn xé giấy, cào đất, ... Hành động này của cún mục đích là để tìm nơi lót ổ đẻ. Và những thứ này chính là vật dụng để tránh không làm mất nhiệt cho đàn con mới sinh và để cách ly với mặt đất. Tìm ổ đẻ là bàn năng làm mẹ của loài chó, trước khi sinh khoảng 2-3 ngày, chúng sẽ đi tìm quần áo, giấy để tạo thành ổ đẻ. Cún sẽ tìm những nơi an toàn và ấm cúng để chào đón những sinh linh nhỏ bé của mình.

6. Có những hành vi bất thường

Dấu hiệu chó mang thai sau khi phối mà bạn có thể nhận biết rõ nhất đó là những hành vi trái ngược so với ngày thường. Bào thai ngày càng lớn, gần đến ngày sinh tử cung co thắt khiến cún khó chịu. Chúng thường tỏ ra cáu gắt, muốn cô lập. Tốt nhất, bạn hãy để cún được yên tĩnh, tránh không để người lạ tiếp xúc với chúng. Cún cần được thoải mái và tự do hơn, cần được vuốt ve và quan tâm hơn. Nếu như bình thường, chúng tỏ ra tình cảm, gần gũi với con người. Nhưng khi mang thai, cún là tỏ ra lạnh lùng, cáu gắt và muốn được chú ý nhiều hơn.

7. Nhận biết chó mang thai nhờ siêu âm

dấu hiệu nhận biết chó mang thai

Có thể nói rằng, siêu âm là cách giúp bạn biết được chính xác rằng cho của bạn có mang thai hay không. Sau khoảng 2-3 tuần sau giao phối, bạn có thể đưa cho đi siêu âm. Quá trình siêu âm này diễn ra nhanh chóng, không mất nhiều thời gian, không làm cún cưng đau đớn. Do vậy mà bạn không phải lo lắng sợ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cún. Dấu hiệu chó mang thai hoàn toàn dễ nhận biết.

Mong rằng những thông tin mà Louis for pet chia sẻ trên đây giúp bạn chẩn đoán được chính xác nhất. Trong quá trình nuôi chó, nếu nhận thấy những dấu hiệu chó có bầu, bạn có thể đưa cho đến bác sĩ thú y để được siêu âm. 

----------------------------

Louis for Pet - Chăm sóc thú cưng của bạn

📍 VPĐD Hà Nội: Nhà số 10-12, ngõ 7 đường Vạn Xuân, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.

📍 VPDD Hồ Chí Minh: Số 25 Tân Trụ, Phường 15, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

☎ Đặt hàng: 0243.994.9556 / 0962.111.876

🌐Websites: louisforpet.vn

🛒Shopee: https://shopee.vn/louisforpet

 

 

icon icon icon