×
Danh mục menu ×

Hội Yêu Thú Cưng

Làm sao bổ sung canxi cho chó cưng của bạn một cách hiệu quả

Chó có nhu cầu dùng canxi gấp 4 lần so với con người, đặc biệt là các giống chó to như Husky, Alaska, Pitbull.Lượng canxi có sẵn trong đồ ăn thôi là chưa đủ

Canxi là một chất quan trọng đối với sự phát triển của thú cưng nói chung và cho chó nói riêng. Rất nhiều người quan tâm tới cách bổ sung cho chó vậy hãy để Louis For Pet giúp bạn tìm hiểu làm sao bổ sung canxi khoa học và hiệu quả.

1. Canxi và lý do tại sao nó lại cần cho chó.

Chất canxi giúp cho răng và xương của chó cưng phát triển cùng với duy trì các hoạt động của các bộ phận liên quan khác. Đối với những chú chó nhỏ và đang phát triển, sự hình thành xương vô cùng quan trọng. Không chỉ đơn thuần hỗ trợ cho sự phát triển chiều cao, canxi còn giúp chúng dẻo dai và chắc chắn hơn.

Chó có nhu cầu dùng canxi gấp 4 lần so với con người, đặc biệt là các giống chó to như Husky, Alaska, Pitbull.Lượng canxi có sẵn trong đồ ăn thôi là chưa đủ, bạn phải dùng thêm các thực phẩm có chức năng riêng cung cấp canxi.

XEM THÊM NỘI DUNG : dịch vụ chăm sóc sau sinh

2. Chó thiếu canxi có biểu hiện ra sao.

Trong thời kỳ đầu chó sẽ chán ăn, khó tiêu. Xuất hiện những sở thích ăn kỳ lạ, sụt câ n,tăng trưởng chậm. Triệu chứng cuối cùng là sưng khớp, biến dạng, chân hình chữ O hoặc chữ X. Bước đi khập khiễng, co giật hoặc nằm xuống không đứng dậy.

Cụ thể:

  • Xương mềm và giòn.
  • Xương bị dị tật, biến dạng.
  • Loạn sản xương hông (chứng bệnh gây thoái hóa, biến dạng xương hông, viêm khớp ở chó).
  • Cơ thể ngừng phát triển ở chó con.
  • Thoái hóa răng, gẫy răng, răng lung lay.
  • Yếu cơ.
  • Huyết áp và nhịp tim thấp.

Chó mang thai có nhiều triệu chứng như: mất phối hợp cơ thể, bồn chồn, co giật hoặc sốt.

3. Tại sao chó thiếu canxi và trường hợp nào chó bị thiếu canxi.

Nguyên nhân : nguyên nhân chính là không nạp đủ canxi nhưng có những tác nhân sau:

a.Do chuyển hóa canxi trong cơ thể không tốt, dẫn đến tình trạng chó thiếu canxi.

b.Chức năng hấp thụ kém.

c.Tỉ lệ photpho với canxi không đủ.

Trường hợp chó dễ thiếu canxi :

+ Chó già,chó trong giai đoạn sinh sản: Chó đực làm giống, chó cái mang thai và cho con bú mất nhiều canxi hơn bình thường. Bởi canxi cần cho việc tạo sữa và tinh dịch. Tỉ lệ canxi cũng giảm dần theo tuổi.

+ Chó đang trong giai đoạn phát triển: chó đang lớn cần nhiều canxi hơn chó đã trưởng thành.

4. Hậu quả của thiếu canxi:

  • Với chó con, chó đang lớn: dễ mắc bệnh về xương như hạ bàn, biến dạng khung xương, xương dễ gãy, dị tật chân suốt đời, chân vòng kiềng và chậm lớn. Chó có chân ngắn, thân dài (chó Bắc Kinh, Lạp Xưởng, Corgi…) bị thiếu canxi khi còn nhỏ có thể bị dị tật về đĩa đệm. Tăng khả năng mắc bệnh về xương khi trưởng thành.Bổ sung canxi cho chó con không đầy đủ có thể gây bệnh về răng. Ví dụ: rụng răng, răng mọc không đều, chó trưởng thành răng dễ bị tổn thương.
  • Đối với chó trưởng thành: dễ gây ra chứng cường cận tuyến giáp thứ phát, xương yếu,loãng xương.
  • Đối với chó mang thai: dễ mắc chứng thiếu canxi cấp tính sau sinh. Dẫn đến co giật, giảm nhịp tim và nhịp thở. Cần truyền canxi khẩn cấp qua tĩnh mạchvà nếu không cấp cứu kịp thời rất dễ tử vong.
  • Đối với chó già: dễ gãy xương và liệt.

5. Cách bổ sung canxi đúng cách và hiệu quả:

  • Bạn có thể bổ sung canxi cho chó qua thực phẩm cua, tôm, cá, trứng... nhưng cần xay nhuyễn và nên dùng thêm men tiêu hóa vì những thực phẩm này giàu đạm.
  • Sữa là thực phẩm lành mạnh có hàm lượng canxi cao và rất dễ hấp thu. Sữa dê dễ tiêu hóa hơn sữa bò.
  • Bổ sung canxi dạng thuốc và có tham khảo ý kiến bác sĩ thú y.

Tránh bổ sung canxi quá liều gây loạn sản xương hông, phá vỡ sự phát triển ổn định của xương và cơ. Xương phát triển quá nhanh trong khi cơ bắp không theo kịp. Dẫn tới đầu xương đùi bị kéo dài ra khỏi ổ khớp. Canxi dư thừa lắng đọng tại nhiều cơ quan trong cơ thể như thận, gan và trong máu. Tạo thành ion canxi làm suy giảm khả năng miễn dịch, ức chế sự hấp thụ sắt và kẽm. Gây thiếu máu.

Trên đây là những thông tin tổng hợp Louisforpet gủi đến bạn. Cùng chia sẻ với Louis những điều bạn băn khoăn qua thông tin dưới đây nhé. 

----------------------------

🚩 Louis for Pet - Chăm sóc thú cưng của bạn

➦ VPĐD Hà Nội: Nhà số 10-12, ngõ 7 đường Vạn Xuân, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.

➦ VPDD Hồ Chí Minh: Số 25 Tân Trụ, Phường 15, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

🚩 Đặt hàng: 0243.994.9556 / 0833.484.388

Nhà tài trợ chương trình : https://spasausinh.vn/

icon icon icon