×
Danh mục menu ×

Hội Yêu Thú Cưng

Khi chó cưng thấu hiểu lời bạn nói

Đã bao giờ bạn cảm thấy chú chó nhà mình có thể hiểu chủ chưa? Đúng rồi, khi chúng nhìn bạn với đôi mắt có hồn đáng yêu đó, dường như chúng thật sự hiểu khi bạn nói ra những lời âu yếm hoặc mắng chúng vì đã lỡ ăn vụng. Bạn biết không, chúng hiểu thật đấy! Điều này đã chứng minh rằng: loài chó có hiểu biết cơ bản về những từ mà chúng đã được dạy để liên hệ tới đồ vật. Dù chúng không thể hiểu được nghĩa chính xác của các từ, nhưng ngôn ngữ [của con người] không phải là vô nghĩa đối với loài chó.

 

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng những chú chó đã xử lý các từ quen thuộc bằng phần não bên trái, bất kể ngữ điệu. Trong khi tông giọng, ví dụ như cảm xúc đứng sau các từ ngữ, lại được xử lý bởi các vùng bên phải của não. Và đây cũng là cách mà bộ não con người phản ứng với lời nói! Thật ra, chó có nhiều điểm chung với mọi người. Chúng có thể đếm các số nhỏ, thích xem TV và thậm chí chúng cũng có thể yêu giống như con người!

Và chó không chỉ sở hữu khả năng hiểu tiếng người, chúng còn biết làm toán nữa! Một nghiên cứu năm 2002 phát hành trong tạp chí Animal Cognition đã chứng minh rằng chó có thể đếm những con số nhỏ.

Theo một chuyên gia về hành vi động vật, giáo sư Marc Bekoff, chó hoàn toàn có thể hình thành mối quan hệ lâu dài với nhau. Những chú chó yêu nhau sẽ không muốn rời xa nhau và cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được gặp lại nhau.

Như giáo sư Bekoff nhấn mạnh, chó cũng bị khước từ tình cảm như con người. Khi việc đó xảy ra, chúng sẽ trải qua cảm giác “tan vỡ”, buồn bã và cô đơn.

Khả năng cảm nhận cảm xúc sâu sắc cũng làm loài chó trở thành chuyên gia đọc cảm xúc thực thụ. Dường như chúng luôn có thể hiểu được cảm xúc của bạn và biết khi nào thì bạn cần được an ủi. 

icon icon icon