×
Danh mục menu ×

Hội Yêu Thú Cưng

Chia sẻ về các loại rau tốt cho thú cưng

Những chú chó thích ăn thịt có đạm đã không còn khó khăn gì với người nuôi chúng. Tuy nhiên với khẩu phần ăn hàng thì rau củ lại rất cần thiết. Và đa phần các chú chó không thích ăn rau củ nhiều. Nhưng trong rau củ lại có rất nhiều vitamin và khoáng chất mang lại rất nhiều lợi ích đặc biệt cho chó mà những thực phẩm như cá, thịt, trứng, sữa không có hoặc không có nhiều.

Dưới đây là danh sách LOUISFORPET gợi ý đến các bạn những rau củ cực kỳ tốt cho chó, nếu bổ sung thêm vào bữa ăn.

1. Bí ngô

Hàm lượng chất xơ cao trong bí ngô sẽ điều hoà những hoạt động của hệ tiêu hoá. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ trong loại quả này còn làm chậm quá trình hấp thu carbohydrate, gồm cả đường tự nhiên. Từ đó còn giúp cơ thể cân bằng tốt hơn lượng đường trong máu.

2. Cà rốt

Carotenoids được đặt tên theo cà rốt và chính là chất làm cho cây màu vàng, cam và đỏ. Có rất nhiều loại carotenoids khác nhau và một số chính là nguyên liệu tổng hợp nên vitamin A. Những loại khác, gồm cả lutein, được mắt sử dụng để hấp thụ ánh sáng màu xanh và duy trì chức năng thị giác, nhiều carotenoid là chất chống oxy hóa.

Ngoài ra, chất xơ trong cà rốt cũng có tác dụng làm sạch răng. Tuy nhiên nếu cho chó ăn sống sẽ gây khó tiêu và được đào thải ra ngoài cùng phân. Bạn nên nấu chín và cắt nhỏ để chó dễ hấp thụ hơn. 

3. Đậu xanh

Đậu xanh là loại thực phẩm rất giàu chất chống oxy hóa và các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Các thành phần dinh dưỡng của đậu xanh có thể kể đến như chất xơ, protein, vitamin E, vitamin C, vitamin nhóm B, axit folic, axit béo Omega-3, khoáng chất như canxi, magie, sắt,...

Đậu xanh rất giàu chất xơ và protein và có tác động tích cực đến đường tiêu hóa của chó. Bên cạnh đó các vitamin và acid béo Omega-3 rất tốt cho tim mạch

4. Măng tây

Măng tây xanh là loại rau cao cấp, hay còn được gọi là rau “hoàng đế”. Loại thực phẩm này có nguồn gốc từ châu Âu mới du nhập vào Việt Nam những năm gần đây. Với những tác dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe và hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong măng tây chứa nhiều vitamin và khoáng chất lành tính tốt cho tim mạch, lợi tiểu, tốt cho đường ruột.

5. Bông cải xanh

Bông cải xanh có nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, vitamin C, vitamin K, sắt và kali. Bông cải xanh cũng chứa nhiều protein hơn hầu hết các loại rau khác.

Bông cải có một lượng lớn chất chống oxy hóa chống ung thư, chống dị ứng và chống viêm. Bông cải cũng bảo vệ khỏi vi khuẩn và virus nguy hiểm cùng với đó là tăng cường hệ miễn dịch. Nhưng bông cải xanh nên chiếm 5% trong bữa ăn hàng ngày của chó để tránh tình trạng ngộ độc.

6. Khoai lang tím

Khoai lang tím còn có tên gọi khác là khoai lang Peru vì nó có nguồn gốc từ Nam Mỹ.  Một số nghiên cứu cho thấy dung dịch trích từ khoai lang có hiệu quả bảo vệ gan. Khoai lang là loại thực phẩm giàu các chất mangan, canxi, vitamin A, B, choline... Củ khoai đã phơi khô có chứa những chất rất quý với cơ thể là vitamin chống nhiễm mỡ, tăng cường hệ miễn dịch. Nếu thiếu vitamin này có thể dẫn đến hỗn loạn chuyển hóa gan, nhiễm mỡ gan, xơ gan.

Bạn nấu chín hoặc nghiền nhuyễn khoai lang tím có thể thay thế được ¼ thức ăn thông thường của chó. 

7. Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan có hàm lượng chất béo thấp, hàm lượng chất xơ và khoáng chất cao. Cực kỳ bổ dưỡng và ít calo. Có thêm đậu Hà Lan trong bữa ăn, sẽ bổ sung thêm sắt và vitamin cho chó rất tốt. Tốt cho tim mạch, giảm các acid có hại trong máu, giảm nguy cơ béo phì ở chó. Bạn có thể cho chó ăn chín hay ăn sống đều tốt nhưng ăn chín tốt hơn.

Rau củ bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cho chó. Tuy nhiên bạn không nên cho chó ăn quá nhiều rau củ, đặc biệt rau củ chưa được nấu chín trong mỗi bữa ăn điều này dễ dẫn đến tính trạng tiêu chảy, khó tiêu ở chó. Nên kết hợp cân đối với thịt cá và những thức ăn hàng ngày. 

icon icon icon