×
Danh mục menu ×

Tin Tức Sự Kiện

Viêm phổi ở chó mèo

Cũng giống như con người, đặc biệt là mèo và chó, có thể phát triển bệnh viêm phổi. Đặc biệt, có một số loại có thể nguy hiểm đến tính mạng của bé và cần được phát hiện sớm để chữa trị kịp thời.

🌟Có ba loại thường ảnh hưởng đến các bé: viêm phổi do vi khuẩn, nấm và ngạt thở.

☘ Viêm phổi do vi khuẩn gây ra bởi nhiều loại mầm bệnh, các triệu chứng bao gồm ho, sốt và khó thở.

- Tình trạng viêm trong viêm phổi do vi khuẩn được đặc trưng bởi các tế bào và chất lỏng tích tụ trong phổi, đường thở và phế nang (cấu trúc hình quả bóng nhỏ trong hệ thống hô hấp). Nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm trùng, viêm nhiễm là do vi khuẩn gây bệnh. Viêm phổi do vi khuẩn thường thấy ở chó hơn mèo, đặc biệt là chó thể thao, chó săn và chó lai lớn.

- Các tình trạng dường như khiến một số bé dễ mắc bệnh viêm phổi do vi khuẩn bao gồm nhiễm vi-rút đã có từ trước, khó nuốt, nôn trớ và rối loạn chuyển hóa. Các triệu chứng của viêm phổi do vi khuẩn bao gồm: ho, hôn mê, sốt, chảy nước mũi, khó thở (thở nhanh), mất nước, ăn mất ngon và đặc biệt là giảm cân đột ngột.

- Khi bác sĩ thú y lắng nghe phổi của thú cưng bằng ống nghe, chúng có thể nghe thấy những âm thanh thở bất thường được gọi là tiếng cộc cộc (tiếng ngắn, tiếng rít), cũng như một số tiếng huýt sáo hoặc thậm chí là thở khò khè.

- Nhiều vật nuôi phục hồi hoàn toàn sau viêm phổi do vi khuẩn khi được điều trị kịp thời và thích hợp. Hầu hết các trường hợp tử vong do viêm phổi là hậu quả của các biến chứng thứ phát, bao gồm giảm oxy máu (lượng oxy trong máu thấp nghiêm trọng) và nhiễm trùng huyết, xảy ra khi nhiễm trùng phổi khu trú lan rộng khắp cơ thể.

☘ Viêm phổi do nấm là một vấn đề rất khác với dạng viêm phổi do vi khuẩn. Nhiễm trùng phổi này là kết quả của nhiễm nấm sâu, đôi khi được gọi là nhiễm trùng cơ. Tình trạng viêm do loại nhiễm trùng này có thể phát triển trong các mô kẽ, mạch bạch huyết hoặc trong các mô phế quản của phổi.

- Giống như viêm phổi do vi khuẩn, viêm phổi do nấm thường thấy ở chó hơn mèo. Chó đực có nguy cơ mắc loại bệnh viêm phổi này cao hơn chó cái từ 2-4 lần.

- Có một số loại nấm có thể gây nhiễm nấm phổi, bao gồm Blastomyces, Histoplasma và Aspergillus. Tiếp xúc với nấm gây nhiễm trùng có thể xảy ra khi tiếp xúc với đất giàu chất hữu cơ, phân chim hoặc phân. Phương thức lây nhiễm phụ thuộc vào loại nấm. Ví dụ, một số loại nấm xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp qua đường miệng, trong khi những loại nấm khác xâm nhập qua khoang mũi. Các triệu chứng của viêm phổi do nấm bao gồm: ăn mất ngon, ho khan, giảm cân, khó thở, sốt, những vấn đề về mắt, chảy nước mắt/ nước mũi và đi lại khó khăn.

- Cách duy nhất để chẩn đoán xác định viêm phổi do nấm là phân tích chất dịch thu được trên dịch rửa qua khí quản. Nếu có tổn thương da, thực hiện chọc hút bằng kim nhỏ, cắt bỏ khối u hoặc sinh thiết hạch bạch huyết mở rộng cũng có thể chẩn đoán nhiễm nấm. Các xét nghiệm khác mà bác sĩ thú y có thể muốn thực hiện bao gồm phân tích nước tiểu , chụp X-quang ngực và phổi, xét nghiệm PCR vi nấm và siêu âm bụng.

- Đáng buồn thay, nhiều bé chó và một tỷ lệ lớn hơn nữa loài mèo không phản ứng với thuốc viêm phổi do nấm. Ngoài ra, việc điều trị rất tốn kém và có thể kéo dài từ hai đến sáu tháng hoặc đôi khi lâu hơn. Việc điều trị chính xác phụ thuộc vào loại nấm đã gây ra nhiễm trùng.

☘ Viêm phổi do ngạt thở, còn được gọi là viêm phổi hít, được đặc trưng bởi phổi bị viêm và nhiễm trùng do hít phải các chất, bao gồm chất nôn, thức ăn, dị vật và axit dạ dày trào ngược. Mức độ nghiêm trọng của tình trạng này phụ thuộc vào chất liệu đã được hít vào, loại vi khuẩn nào hiện diện và sự phân bố của chất hút vào phổi.

- Giống như hai dạng viêm phổi khác được thảo luận ở trên, viêm phổi hít cũng phổ biến ở chó hơn mèo con. Chó con sơ sinh có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, đặc biệt nếu chúng bú bình hoặc bị hở hàm ếch.

- Viêm phổi do hít phải có thể do các rối loạn ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp của động vật hoặc làm tăng nguy cơ hít phải, bao gồm bất kỳ bệnh nào ở họng hoặc thanh quản (là phần sau của cổ họng), thực quản, dạ dày hoặc ruột.

- Nguyên nhân khá phổ biến của viêm phổi hít là do dùng sai thuốc dạng lỏng được đưa qua đường rãnh (ống dạ dày được đưa xuống phía sau cổ họng) hoặc bằng ống tiêm liều. Bất kỳ chất lỏng nào được đưa qua ống tiêm, dù là thuốc hay thức ăn, không được cho uống nhanh hơn mức mà con vật có thể nuốt để ngăn ngừa khả năng bị viêm phổi do hít phải. Các triệu chứng của viêm phổi hít phải bao gồm: khó thở, tăng nhịp tim, khó nuốt, nôn mửa, ho khan, thở nhanh và đặc biệt là hôn mê.

- Viêm phổi do ngạt thở là một tình trạng đe dọa tính mạng và có thể cần vài ngày hoặc hơn trong cơ sở chăm sóc đặc biệt. Nếu có thể, nên tiến hành hút dịch đường thở ngay sau khi hít phải dị vật. Nếu bé bị suy hô hấp, oxy sẽ được cung cấp.

- Thật không may, khi bé đã bị viêm phổi hít phải một trường hợp nghiêm trọng có tiên lượng xấu, ngay cả khi được điều trị. Vì vậy, bạn cần tập trung vào việc ngăn chặn vấn đề xảy ra và đến gặp bác sĩ thú y ngay lập tức nếu bạn cảm thấy thú cưng của mình có thể đã hút thứ gì đó.

Nguồn: Moon's House

icon icon icon