×
Danh mục menu ×

Hội Yêu Thú Cưng

Nắm bắt Thời Gian Và Dấu Hiệu Chó Con Mọc Răng

Khi nào Chó Con Mọc Răng? Hay quá trình mọc răng của chó con diễn ra như thế nào? Những mốc thời gian về quá trình mọc răng của chó con không phải ai cũng biết.

Thời gian mọc răng của chó con

Cũng giống như trẻ sơ sinh, con chó không răng sữa khi sinh ra ra. Từ khi được sinh đến sáu tháng tuổi, những chiếc răng sắc nhọn của chó con mọc ra từ nướu trong hàm theo một mốc thời gian có thể đoán trước được.

Chó con trải qua giai đoạn mọc răng trong quá trình phát triển răng của chúng, bao gồm cả đau nướu và cuối cùng – mọc 28 chiếc răng sữa.

Trong quá trình mọc răng, chó con có thể nhắm vào tất cả các loại đồ vật không mong muốn để gặm và nhai, như ván chân tường và giày, để giảm bớt cảm giác khó chịu chứ chúng không có ham muốn nhai đồ vật. Các chủ sở hữu vật nuôi được khuyến khích tìm hiểu về cách mọc răng của chó con để họ có thể xử lý tốt nhất khi chó già đi.

Chó con từ khi Sinh đến 2 tuần

Khi con chó con của bạn được sinh ra, chưa có răng. Trong hai tuần đầu tiên, bạn sẽ nhận thấy chó con biết bú và mở mắt lần đầu.

Tuần 2 đến tuần 4

Ở phía trước miệng, những chiếc răng có mép hẹp được gọi là răng cửa sẽ bắt đầu nhú lên. Răng cửa mọc lần đầu tiên vào khoảng hai đến ba tuần tuổi. Chó con có sáu răng cửa ở cả hàm trên và hàm dưới.

Răng tiền hàm và răng hàm cũng bắt đầu mọc sau răng nanh (răng nhọn giữa răng cửa và răng tiền hàm) khi chó cón được ba đến sáu tuần tuổi, với ba chiếc ở trên và dưới mỗi bên. Bốn chiếc răng nanh giống như cây kim xuất hiện khi được bốn tuần tuổi và đóng khung các răng cửa, mỗi bên, trên và dưới.

Tuần 5 đến 8

Những chiếc răng hàm cuối cùng xuất hiện khi chó con được sáu đến tám tuần tuổi. Vào khoảng tám tuần, răng vĩnh viễn của chó con bắt đầu đẩy ra “răng sữa” đã rụng. Chân răng sữa được cơ thể hấp thụ, và trong hầu hết các trường hợp, răng sữa chỉ đơn giản là rụng.

Khi những chiếc răng rụng không rụng đúng thời gian, chó con có thể có một bộ răng kép. Các răng sữa còn sót lại nên được bác sĩ thú y nhổ để răng vĩnh viễn có chỗ mọc.

Đôi khi, miệng chen chúc đẩy các răng mọc lệch lạc, dẫn đến khó ăn uống hoặc vệ sinh răng miệng kém (có thể dẫn đến bệnh nha chu ).

Tất cả 28 chiếc răng sữa của chó con dự kiến ​​sẽ mọc vào thời điểm này. Đây là lúc chó con bắt đầu học cách ăn thức ăn ẩm và mềm cho chó con.

Tuần 12 đến 16

Các nhà lai tạo thường để chó con của họ đến nhà chủ mới khoảng tám tuần. Răng sữa sẽ bắt đầu rụng và răng trưởng thành vĩnh viễn sẽ bắt đầu mọc. Quá trình này gây đau đớn cho chó, vì vậy nên cung cấp đồ chơi nhai an toàn cho chó con. Đây là thời điểm thích hợp để hòa nhập với con chó của bạn nhiều hơn, nhìn và chạm vào bên trong và bên ngoài miệng của chúng, cũng như chuẩn bị cho việc đánh răng.

6 tháng trở lên

Tại thời điểm này, tất cả các răng sữa của chó con sẽ không còn và răng trưởng thành mọc lên. Nếu còn răng sữa, hãy cho bác sĩ thú y biết để có thể nhổ bỏ răng sữa. Răng vĩnh viễn thay thế răng sữa và răng mọc thêm 4 răng tiền hàm và 10 răng hàm. Hầu hết chó con sẽ có 42 chiếc răng vĩnh viễn vào khoảng bảy tháng tuổi.

Những Dấu Hiệu Cần Chú Ý Khi chó con Mọc Răng

Mặc dù nó có thể khác nhau đôi chút giữa các giống, nhưng có một sự tiến triển mà bạn có thể mong đợi khi chó con của bạn mọc răng mới. Điều quan trọng là bắt đầu xử lý miệng của chó con khi chúng còn nhỏ để bạn có thể kiểm tra định kỳ xem có bất kỳ vấn đề nào về răng hay không.

Bất kỳ loại sưng mặt nào, thay đổi thói quen ăn uống, thức đêm bất ngờ hoặc cọ xát mặt đều là những dấu hiệu có thể gây khó chịu ở miệng. Bạn sẽ muốn đưa chú chó của mình đến bác sĩ thú y nếu bạn thấy:

+ Hai chiếc răng chiếm một vị trí trong miệng chó con. Điều này có thể khiến răng trưởng thành bị khấp khểnh, có thể gây ra các vấn đề về sau.

+ Chấm máu trên đồ chơi của chó, cao răng màu nâu trên răng hoặc nướu bị chảy máu, viêm và / hoặc đau. Đây là những triệu chứng phổ biến của bệnh nha chu, một vấn đề răng miệng lớn ở chó.

+ Gãy hoặc nứt răng. Điều này có thể khiến dây thần kinh của răng tự lộ ra ngoài, khiến chó bị đau hoặc nhiễm trùng.

+ Răng khấp khểnh hoặc lệch lạc (lệch lạc hàm trên và hàm dưới). Trong khi một số giống chó có vết cắn thương hiệu, những con khác thường có thể gây ra các vấn đề về nhai.

+ Răng chó lớn bị lung lay. Thông thường, điều này là do chấn thương trong miệng hoặc do tụt lợi do bệnh nha chu tiến triển. Nó cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh tật.

Làm thế nào để giữ cho răng chó con khỏe mạnh

Lên lịch gặp bác sĩ thú y để khám răng ban đầu cho chó con của bạn. Cuộc kiểm tra này sẽ bao gồm việc xem xét răng, nướu và khoang miệng. Yêu cầu bác sĩ thú y hướng dẫn cách làm sạch răng cho chó con của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ biết loại bàn chải, kem đánh răng và kỹ thuật sử dụng.

Cho chó con của bạn quen với ý tưởng đánh răng khoảng sáu tháng khi răng trưởng thành bắt đầu mọc. Chải răng thường xuyên sẽ ngăn ngừa mảng bám, hơi thở có mùi, bệnh tật và các vấn đề y tế khác. Lý tưởng nhất là đánh răng cho chó con của bạn hàng ngày, nhưng một hoặc hai lần một tuần sẽ hiệu quả.

icon icon icon