×
Danh mục menu ×

Hội Yêu Thú Cưng

Đôi nét về Mèo tai cụp chân ngắn Scottish

Dòng mèo tai cụp là dòng thú kiểng rất được ưa chuộng tại các nước phương tây bởi vẻ ngoài đáng yêu, giá thành cũng rất hợp lý. Và tại Việt Nam Mèo Scottish đang trở nên phổ biến và được ưa chuộng nhiều hơn.

1. Ngoại hình mèo tai cụp chân ngắn

  • Thân hình: Mèo tai cụp Scottish Fold trưởng thành có thân hình mũm mỉm, phần thân dài hơn nhiều so với chiều cao của chúng.
  • Phần đầu: Đầu mèo Scottish Fold to tròn rất dễ thương.
  • Đôi mắt: Mắt mèo Scottish Fold tai cụp to, tròn và có nhiều màu đa dạng như: Xanh đen, xanh xám, xanh dương, xanh ngọc bích, màu khói…
  • Tai: Tai của Scottish Fold thường cụp vào nhưng vẫn có những chú mèo tai thẳng.
  • Lông và đuôi: Scottish Fold có 02 dạng lông ngắn và lông dài. Phần đuôi của chúng rất dài, to và thẳng, được phủ một bộ lông đẹp như những bông lau. Các màu lông phổ biến của mèo tai cụp: Màu sliver, màu xám, màu xám xanh, màu lilac…

2. Đặc tính mèo tai cụp

Mèo tai cụp Scottish được xếp vào loài thú kiểng vô cùng thân thiện với con người, chúng rất hiền lành và luôn bình tĩnh trong mọi tình huống. Đặc biệt, chúng rất hòa đồng với các động vật khác cũng như thích chơi đùa cùng với trẻ con.

Scottish rất hiếm khi cào nên các bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi để chúng chơi cùng đám trẻ. Mèo tai cụp với thân hình nhỏ bé, cân nặng dao động từ 3 – 5,5kg, bạn hoàn toàn có thể nuôi chúng trong môi trường chật hẹp như căn hộ.

Ngoài ra, một đặc tính xấu của loài động vật này là chúng rất lười vận động, dễ mắc bệnh béo phì.

3. Mèo Scottish fold tai cụp ăn gì

Thực tế, mèo thường kén thức ăn hơn là chó, thường chỉ thích ăn cá và rau. Tuy nhiên, nếu chỉ ăn 2 món ăn này sẽ không đủ dinh dưỡng phát triển.

Chính vì vậy, ngay từ bé các bạn cần luyện cho chúng 1 chế độ dinh dưỡng hợp lý bổ sung thêm thịt heo, thịt gà và các loại thức ăn khô.

Bên cạnh chất dinh dưỡng thì cũng cần lưu ý đến số lượng bữa ăn của chúng.

  • Từ 0 – 4 tuần đầu: Giai đoạn này phải được nuôi 100% bằng sữa mẹ, tuyệt đối không được cho thêm thức ăn khác.
  • Từ tuần 5 – 10: Trong giai đoạn vừa cai sữa, bạn nên để mèo ăn lượng thức ăn ít nhưng chia thành nhiều bữa, ngày khoảng 5 – 6 bữa.
  • Từ tuần 10 – 15: Thời điểm này mèo đã phát triển đầy đủ nên lượng thức ăn trong các bữa ăn tăng lên và giảm số lượng bữa ăn xuống 4 bữa/ngày.
  • Từ tuần 15 trở đi: Có thể cho mèo ăn 3 bữa/ngày và vẫn phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Vì mèo khi trưởng thành sẽ tiêu tốn ít 250 calo cho các hoạt động thể chất và phát triển.

4. Chăm sóc mèo tai cụp Scottish Fold

Thực tế thì dòng thú cưng này có sức khỏe đường ruột vô cùng tốt, hiếm khi mắc bệnh. Bởi vậy, quá trình chăm sóc khi nuôi cũng tương đối dễ dàng, chỉ có một số vấn đề nhỏ bạn cần lưu ý như:

Bệnh thường gặp

Vấn đề đường ruột không cần lo ngại nhưng mèo Scottish lại rất dễ mắc các bệnh liên quan đến xương sụn. Chứng bệnh này có tên là Osteochondrodysplasia, có thể dẫn đến hiện tượng suy viêm xương khớp khi còn nhỏ.

Nếu mắc phải chứng bệnh này thì mèo sẽ bị sưng tại các khớp, khó khăn đi lại nguy hiểm hơn là liệt. Chính vì vậy, khi nuôi Scottish bạn nên đưa chúng đi tiêm phòng ngay từ nhỏ.

Chăm sóc lông 

Bộ lông của mèo Scottish rất dễ chăm sóc, hàng ngày bạn chỉ cần chải 1 lần để loại bỏ lông rụng. Đồng thời, tiến hành tắm 2 tháng/lần để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn.

Lưu ý: Nên sử dụng các loại dầu tắm chuyên dụng để khử mùi hôi triệt để và phòng ngừa nguy cơ rận, ve ký sinh.

icon icon icon