×
Danh mục menu ×

Hội Yêu Thú Cưng

Loài mèo yêu thích sưởi nắng như thế nào

Chắc hẳn bất cứ ai nuôi mèo cũng thấy mèo cưng của mình nằm lim dim phơi nắng và nghĩ rằng mèo nhà mình đang lười biếng phải không nào? Thực tế thì không phải do lười đâu, mà đó là một trong những sở thích lớn nhất của chúng mèo đó các bạn ạ. Hơn thế nữa, mèo phơi nắng còn mang đến rất nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe của các bé. Hãy cùng LouisforPet tìm hiểu xem những lợi ích đó là gì qua bài viết sau đây nhé!

Vì sao loài mèo thích sưởi nắng?

Có khá nhiều lý do khiến những con mèo thích nằm tắm nắng mặt trời và lý do chủ yếu đều liên quan tới thân nhiệt của chúng.

  • Cân bằng thân nhiệt khi ngủ: Mèo là loài dành rất nhiều thời gian trong ngày cho việc ngủ, mà trong quá trình này thân nhiệt của mèo sẽ giảm xuống. Vì vậy mèo sẽ luôn đi tìm những nơi ấm áp để giúp cân bằng thân nhiệt & mặt trời là sự lựa chọn lý tưởng đối với chúng. Bạn sẽ thấy mèo tỉnh giấc để di chuyển tới nơi có ánh nắng mỗi khi ánh sáng mặt trời dịch chuyển vị trí.
  • Tăng sinh vitamin D: Tia nắng từ mặt trời sẽ khiến da mèo sản xuất ra vitamin D và một vài loại dầu đặc biệt. Mèo sẽ hấp thụ những dưỡng chất này bằng cách liếm & chải chuốt lông. Đây cũng là lý do vì sao bạn thường thấy mèo ngồi liếm lông dưới nắng.
  • Do chế độ ăn: Mèo là loài động vật ăn thịt và nạp chủ yếu là protein. Về mặt bảo tồn năng lượng thì protein sẽ kém hơn nhiều so với carbohydrate, do vậy nếu ở khu vực có nhiệt độ thấp thì mèo sẽ nhanh bị lạnh hơn, đặc biệt là với những con mèo lông ngắn.
  • Do di truyền học: Loài mèo nhà ngày nay được chứng minh là tiến hóa từ những loài hoang dã ở Châu Phi, nhưng nơi có khí hậu nóng bức. Vì vậy mèo nhà ngày nay thường có xu hướng ưa thích những nơi ấm áp do yếu tố di truyền.

Mèo tắm nắng có tốt không? Có bị cháy nắng không?

Sưởi nắng sẽ mang lại khá nhiều lợi ích tích cực cho mèo như: tăng cường sức đề kháng, tăng lưu thông máu, giúp xương chắc khỏe, cải thiện hệ tiêu hóa và hệ thần kinh. Tuy nhiên nếu để mèo tắm nắng quá lâu cũng có thể làm mèo bị cháy nắng hoặc ung thư da.

Mèo thích sự ấm áp, nhưng khi chúng đã chìm vào giấc ngủ sẽ khó nhận biết được lớp da đang trở nên quá nóng. Ở những con mèo lông ngắn, độ dày của lông sẽ không đủ để ngăn cản tia UV tác động lên da, do vậy chúng sẽ có nguy cơ bị cháy nắng cao hơn so với những con mèo lông dài.

Đặc biệt với những loài mèo không lông hoặc mèo lông trắng thì khả năng bị cháy nắng, ung thư da sẽ còn cao hơn bội phần so với những loài mèo khác.

Khi bị cháy nắng, biểu hiện ban đầu của mèo sẽ gồm những vảy nhỏ hoặc vêt đỏ ở phần rìa tai. Tiếp đó phần lông xung quanh sẽ bị rụng dần. Nếu không điều trị sớm thì vết mẩn đỏ và phần vảy sẽ càng dày thêm. Khi này mèo sẽ bị đau, ngứa ở tai.

Cách giúp mèo phơi nắng an toàn

Mặc dù sưởi nắng là điều yêu thích của bất kỳ con mèo nào, tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe cho chúng thì bạn nên giúp mèo chọn thời điểm sưởi, giới hạn thời gian & tần suất tắm nắng mỗi ngày của mèo.

  • Về thời điểm nên cho mèo phơi nắng: Bạn nên chọn khoảng thời gian từ 6h – 10h sáng (mùa đông) & 5h – 8h (mùa hè). Đây là những khung thời gian mà ánh nắng chưa gắt, ít tia cực tím. Ngoài những khung giờ này, bạn nên hạn chế cho mèo nằm trực tiếp dưới ánh nắng.
  • Thời gian & tần suất cho mèo sưởi nắng: Tốt nhất bạn chỉ nên cho mèo tắm nắng khoảng 20 – 30 phút mỗi ngày. Nếu cảm thấy ánh nắng dịu nhẹ thì có thể lâu hơn nhưng không quá 50 phút. Bạn có thể cho mèo nằm phơi nắng mỗi ngày hoặc tối thiểu 3 lần mỗi tuần.

Để đảm bảo an toàn hơn khi mèo nằm phơi nắng, bạn có thể thoa kem chống nắng cho chúng, đặc biệt ở những vùng nhạy cảm như mũi hoặc tai.

Vấn đề tắm nắng ở mèo con

Đối với mèo con thì ánh nắng mặt trời cũng mang lại rất nhiều lợi ích tương tự như mèo trưởng thành như: tăng cường phát triển khung xương, nâng cao khả năng chuyển hóa và trao đổi chất,… Tuy nhiên việc cho mèo con sưởi nắng sẽ có đôi chút khác biệt.

  • Đối với mèo sơ sinh chưa mở mắt: Ở giai đoạn này mèo chủ yếu nhận vitamin D từ sữa mẹ, do vậy phơi nắng là điều không cần thiết. Hơn nữa ánh sáng mặt trời có thể ảnh hưởng tới đôi mắt đang phát triển của chúng.
  • Đối với mèo con đã mở mắt: Thời điểm này bạn có thể cho mèo tiếp xúc dần với ánh nắng nếu chúng thích, tuy nhiên vẫn cần đảm bảo chỉ nên cho mèo con sưởi nắng khoảng 15 – 30 phút.

Tóm lại bạn không nên cho mèo con ra phơi nắng trước khi chúng mở mắt & cần thực hiện tốt những quy tắc giúp an toàn cho mèo khi nằm dưới ánh sáng mặt trời.

icon icon icon