×
Danh mục menu ×

Hội Yêu Thú Cưng

Hướng dẫn bạn cách đồng hành cùng bé khi nuôi dạy thú cưng

Việc dạy bé yêu thương vật nuôi giúp trẻ hình thành lòng nhân ái, phát triển tính cách theo chiều hướng tích cực và song song đó còn mang lại niềm hạnh phúc to lớn cho con vật khi chúng được đối xử như một thành viên trong gia đình. Khi gia đình có thêm những thành viên 4 chân, sự gắn kết và nuôi dưỡng chúng tốt đẹp sẽ rất tốt đối với giai đoạn trưởng thành của con nhỏ. Cùng LouisforPet điểm danh các cách giúp bạn đồng hành cùng con trong quá trình nuôi thú cưng nhé.

Hãy là tấm gương cho con

Ba mẹ luôn là hình mẫu lý tưởng để trẻ noi theo, những năm tháng đầu đời của bé đều ảnh hưởng rất nhiều bởi người lớn. Vì vậy nếu muốn dạy trẻ trân trọng vật nuôi, hãy bắt đầu từ chính bạn. Nếu trẻ thấy bạn nhẹ nhàng, nâng niu thú cưng và các động vật khác sẽ để lại ấn tượng trong lòng trẻ. Chính việc bạn không bao giờ cư xử thô lỗ và dùng bạo lực với vật nuôi giúp trẻ hiểu rằng không được dùng bạo lực với bất cứ ai và nhất là đối với thú cưng lại càng không.

Cho trẻ tiếp xúc với thú cưng

Hãy khơi gợi niềm hứng thú cho bé khi chăm sóc vật nuôi với việc cho ăn, tắm, vuốt ve. Từng hành động đều thể hiện niềm yêu thích, vật nuôi cũng cần được tôn trọng và đối xử bình đẳng. Khi dạy bảo thú cưng cũng chính là lúc bạn tương tác với bé, gợi ý cho bé làm theo bạn. Lúc bé đã có thể vui đùa, hòa nhập cùng thú cưng thì vẫn luôn đồng hành để sửa những hành động sai của con. Và cuối cùng là duy trì nó trong khoảng thời gian, ít nhất cho đến khi bạn nhận thấy bé đã phần nào hình thành nên sự quan tâm và yêu thương dành cho vật nuôi.

Phần thưởng cho lòng nhân ái

Hầu hết trẻ con đều thích được khen ngợi, và càng quý giá hơn khi đó là những lời khen đến từ ba mẹ. Điều này khơi gợi ở trẻ tinh thần mong muốn làm những việc tốt. Khi chứng kiến trẻ chơi đùa, nhìn ngắm chú chó hay mèo nhà bạn một cách trìu mến cũng chính là thời gian thích hợp để ngợi khen trẻ. Chính một lời động viên tích cực vào lúc thích hợp sẽ là nguồn lực to lớn khuyến khích lòng nhân ái ở trẻ.

Đừng để trẻ một mình với vật nuôi

Hình thành nên lòng yêu thương cho trẻ đối với vật nuôi là điều hoàn toàn không dễ dàng, vì thể bất cứ một sai sót nào cũng sẽ đánh đổ đi tất cả. Do vậy, hãy luôn bên cạnh trẻ và vật nuôi để đảm bảo mọi thứ vẫn nằm trong vòng an toàn. Điều này nhằm tránh xảy ra việc thú cưng không nghe lời và khiến trẻ căm ghét những con vật. Và bên cạnh cũng là cách để động vật khỏi bị thương nếu chẳng may bé nhà bạn có hành động bạo lực.

Tôn trọng ranh giới

Sẽ có những khoảng thời gian trong ngày thú cưng của bạn cần được nghỉ ngơi, thư giãn và chúng không muốn bị làn phiền. Ví như lúc ngủ, ăn uống hay thư giãn và không muốn ai quan tâm đến chúng. Một số con chó có khả năng bảo vệ thực phẩm cao và có thể trở nên hung hăng nếu chạm vào khi ăn. Vào khoảng thời gian đặc biệt ấy, hãy thì thầm và dạy trẻ đừng làm phiền thú cưng, giúp trẻ hiểu tôn trọng không gian riêng và cả ranh giới của vật nuôi. Để thú cưng một mình khi nó thích và nếu như lúc đang chơi đùa, chúng rời khỏi bé thì bé cũng sẽ dễ dàng chấp nhận và không bám lấy thú cưng để khiến chúng khó chịu. 

Tôn trọng thú cưng của người khác

Hầu hết trẻ em yêu động vật và có thể có xu hướng chạy đến thú cưng của người khác để chơi đùa hoặc cưng nựng. Khi ở trong công viên, thăm viếng gia đình hoặc bạn bè, hoặc trong khu phố, con của bạn có thể tiếp xúc với động vật của người khác và không phải tất cả con vật sẽ đáp lại hành động yêu thương này. Thậm chí không chắc chắn là chủ của vật nuôi sẽ hài lòng. Vì vậy hãy dạy bé xin phép trước khi có ý định chạm vào vật nuôi không phải của gia đình mình.

Dạy trẻ về trách nhiệm chăm sóc thú cưng

Có thể nói chăm sóc là con đường nhanh nhất khiến trẻ con trở nên gắn bó với thú cưng hơn. Ba mẹ hãy khéo léo chọn những công việc chăm sóc phù hợp với lứa tuổi của trẻ và quan sát để đảm bảo việc hoàn thiện. Ví dụ trẻ biết đi có thể đặt một tấm thảm sạch trong chỗ nằm thú cưng. Khi trẻ lớn hơn có thể cho ăn, uống và lớn thêm chút nữa thì đi dạo cùng vật nuôi.

Đọc sách gắn với thú cưng

Những câu chuyện thú vị trong sách thường sẽ truyền đến cho trẻ thông điệp quan trọng và ý nghĩa. Hiện nay, ba mẹ hoàn toàn có thể tìm mua nhiều sách dành cho trẻ em với nội dung chính về thú cưng. Đọc sách cho bé nghe trước khi đi ngủ hoặc cũng có thể cho trẻ xem những bộ phim về vật nuôi trung thành. Sau đó, thảo luận và rút ra các bài học để củng cố các cách giao tiếp tích cực với vật nuôi và động vật hoang dã.

icon icon icon