×
Danh mục menu ×

Hội Yêu Thú Cưng

MÁCH BẠN NHỮNG TIP TRỊ VIÊM DA HIỆU QUẢ CHO CHÓ MÈO

Một trong những bệnh về da phổ biến ở loài chó mèo đó là viêm da. Tình trạng chó mèo bị viêm da không chỉ khiến tính thẩm mỹ bị suy giảm mà còn tác động rất lớn đến sức khỏe. Do đó, bạn nên tìm hiểu rõ đâu là tác nhân thật sự gây bệnh và nhanh chóng tìm kiếm cách điều trị tốt nhất.

 1. Những nguyên nhân khiến cho chó mèo bị viêm da

Một số nguyên nhân dẫn đến việc viêm da ở chó mèo, kể đến như:

-  Do ký sinh trùng

Các loại ký sinh trùng thường thích sống trên da chó mèo gồm: bọ chét, ve, rận mèo,… Đặc điểm của chúng là hút máu, có nhiều chân nên khi di chuyển gây tổn thương và ngứa.

Theo quán tính, chó mèo sẽ đưa móng vuốt ra để gãi đến khi hết ngứa mới thôi, hành động này lặp đi lặp lại thường xuyên khiến cho da bị trầy xước.

Ngoài ra, khi gặp thời tiết và môi trường thích hợp, các ký sinh trùng sẽ sinh sản rất nhanh. Để có đủ thức ăn sinh tồn chúng sẽ hút máu từ lỗ chân lông khiến cho lông bị rụng. Nếu tình trạng này cứ diễn ra càng lâu thì da mèo chắc chắn sẽ bị lở loét, viêm nhiễm nặng. 

- Do Nấm

Tùy vào nhiệt độ, điều kiện môi trường sống tích hợp mà các loại nấm sẽ hình thành và phát triển. Những vi khuẩn nấm sẽ ăn mòn bề mặt da gây viêm ngứa, chảy máu, tạo thành những mảng tròn loang lổ màu trắng hoặc hồng gây rụng lông. 

- Do thói quen ăn uống

Trường hợp thức ăn của chó mèo bị nấm mốc hoặc đồ ăn không sạch sẽ cũng sẽ kích thích da nổi mẩn ngứa, đỏ rát. Hoặc thực đơn dinh dưỡng thiếu các chất axit béo cần thiết cũng sẽ khiến bề mặt da tạo các lớp da chết, á sừng, vảy khô cứng. 

- Do dị ứng

Một số loại mỹ phẩm như nước hoa, dầu xịt mềm lông, sữa tắm, phấn rôm,… cũng là nguyên nhân gây kích ứng và viêm da ở chó mèo. Do đó, nếu sau khi sử dụng xuất hiện tình trạng mẩn đỏ trên da thì hãy đưa đi khám ngay. Nếu chủ quan các vết đó sẽ lan nhanh và sản sinh vi khuẩn nấm.

2. Triệu chứng bệnh viêm da ở chó mèo

Các bệnh về da liễu sẽ biểu hiện khá rõ ở bên ngoài nên chúng ta chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể nhận biết được. Khi chó mèo bị viêm da sẽ xuất hiện các dấu hiệu sau:

- Mụn trứng cá nổi nhiều

Mụn trứng cá li ti nổi nhiều ở  miệng và quanh mắt do sợ hãi, căng thẳng hoặc do không được vệ sinh thường xuyên.

Nếu không phát hiện sớm mụn sẽ mọc nhiều hơn, dày hơn, gây ngứa và mưng mủ, thậm chí chảy dịch mủ kèm máu ra và bốc mùi tanh. 

- Chó Mèo rụng lông từng mảng

Các vi khuẩn nấm thường trú ngụ và hút máu ở lỗ chân lông nên sẽ khiến cho lông bị mất đi chất dinh dưỡng, từ đó gãy rụng. 

Ngoài ra, ký sinh trùng nấm sinh sống tập thể tạo thành các vòng tròn nên bạn sẽ thấy chó mèo bị trụi lông theo mảng lớn. Nếu chúng sản sinh nhiều thì khu vực lông rụng sẽ ngày càng to dần lên. 

- Xuất hiện nhiều bọ rận, bọ

Nguồn sống của bọ rận là máu nên nếu vùng da bị nấm có vết thương hở thì sẽ dễ dàng lấy máu hơn. Vì vậy, bạn có thể thấy dưới lớp lông chó mèo có rất nhiều ve, bọ chét, thậm chí các loại rận nhỏ. Tốc độ sinh sôi của chúng cực kỳ nhanh và cũng rất khó để diệt hết tận gốc nếu không biết cách và chữa trị sớm.

- Da khô và bong tróc

Khi bị viêm, lớp da sẽ bị tổn thương, vi khuẩn lấy sẽ đi các nguồn dinh dưỡng cần thiết. Do đó, da bị mất nước, thiếu chất và dẫn đến bị khô, tạo vảy sừng và bong tróc hết lớp này đến lớp khác kèm ngứa. 

3. Cách trị viêm da cho chó mèo hiệu quả nhất

Hiện nay, trên internet chỉ rất nhiều cách trị viêm da cho chó mèo, tuy nhiên theo kết quả quan sát thực tế thì chỉ có 2 cách sau là hữu hiệu nhất:

- Dùng thuốc trị viêm da cho chó mèo

Trên thị trường có nhiều loại thuốc trị viêm da cho mèo siêu hiệu quả như: Saloge, Alkin, Joyce & Dolls… Chúng có tác dụng đặc trị nấm da, loại bỏ vi khuẩn, bã nhờn do bọ rận gây ra, khắc phục hiệu quả tình trạng ngứa ngáy, mẩn đỏ, chảy dịch mủ. Bạn chỉ cần vuốt ve chúng một chút để chúng không hoảng sợ hoặc kháng cự, sau đó vén lông xịt vào sát bề mặt da.

- Tắm cho chó mèo bằng sữa tắm riêng

Bên cạnh việc thoa thuốc bạn cũng cần phải giữ gìn vệ sinh cho mèo bằng cách tắm rửa cho chúng thường xuyên bằng sữa tắm Louisforpet…

4. Biện pháp phòng ngừa chó mèo bị viêm da

Để ngăn ngừa chó mèo bị viêm da, bạn hãy áp dụng một số biện pháp cơ bản sau:

- Vệ sinh nơi ở của thú cưng sạch sẽ (quét dọn, lau chùi)

- Thường xuyên tắm rửa cho chó mèo (tắm bằng xà phòng)

- Xịt thuốc diệt côn trùng gần xung quanh chuồng

- Cắt tỉa lông chó mèo 1 tháng/lần, tránh để lông mọc dài quá rậm rạp sẽ thu hút ký sinh trùng sinh sống.

- Đưa chúng đi khám định kỳ hàng tháng

- Cho chó mèo uống thuốc bổ, vacxin ngừa nấm (phải có chỉ định về liều dùng từ bác sĩ thú y)

Trên đây là một số kiến thức LouisforPet tìm hiểu được về vấn đề chó mèo bị viêm da. Hy vọng, phần nào giúp bạn có được những biện pháp phòng, điều trị kịp thời và hiệu quả . 

----------------------------

🚩 Louis for Pet - Chăm sóc thú cưng của bạn

➦ VPĐD Hà Nội: Nhà số 10-12, ngõ 7 đường Vạn Xuân, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.

➦ VPDD Hồ Chí Minh: Số 25 Tân Trụ, Phường 15, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

🚩 Đặt hàng: 0243.994.9556 / 0833.484.388

 

icon icon icon