×
Danh mục menu ×

Hội Yêu Thú Cưng

Hướng dẫn chó đi vệ sinh đúng chỗ

Dạy các bé cún đi vệ sinh đúng chỗ không hề khó, chung quy vẫn là vấn đề về thời gian.

Các bạn mới nuôi chó thường gặp rắc rối với vấn đề đi vệ sinh bừa bãi của cún. Bạn có thể còn gặp nhiều phiền phức hơn chứ không chỉ là cả ngày cứ phải đi dọn dẹp những bãi chiến lợi phẩm. Gia đình sẽ phản đối không cho nuôi vì chó đi tiêu tiểu bừa bãi làm dơ bẩn, hôi thối cả nhà. Dạy các bé cún đi vệ sinh đúng chỗ không khó, chung quy vẫn là vấn đề thời gian và kiên nhẫn.

Những việc không được làm:

  • Không được đánh hoặc la to tiếng khiến chó đau hoặc giật mình hoảng hốt khi bắt quả tang chó đi vệ sinh trong nhà. Chó sẽ hiểu sai và liên kết hình phạt và hành vi đi vệ sinh chứ không phải hành vi đi vệ sinh không đúng chỗ.
  • Không sử dụng lồng, chuồng làm hình phạt. Điều này sẽ tạo ấn tượng không tốt, khiến chó sợ lồng và sau này chó sẽ luôn bị stress khi ở trong lồng. Có thể dẫn đến các hành vi khó chịu khác như cắn phá lồng, sủa hoặc hú cả đêm trong lồng .v.v.
  • Không phạt chó thời gian dài. Đây là chuyện thường thấy ở Việt Nam: phạt chó đứng ở góc tường. Trí nhớ ngắn hạn ở chó chỉ khoảng 30 giây; phạt kéo dài hoàn toàn vô ích, chó không liên kết được hình phạt với hành vi sai mà chỉ làm thêm stress.
  • Không dí mũi chó vào bãi phân hoặc nước tiểu. Đây là việc làm vô nghĩa, mất vệ sinh và vô cùng phản cảm.

Huấn luyện bé như thế nào:

Mục tiêu chính khi dạy chó đi vệ sinh là cố gắng đảm bảo chó đi vệ sinh ở vị trí đúng và hạn chế tối đa chó đi vệ sinh sai chỗ. Kết hợp với việc được khen thưởng khi đi đúng chỗ, sau một thời gian chó sẽ học được đi vệ sinh ở đâu là đúng và được thưởng. Để làm điều này, bạn cần xác định được thời gian chó cần đi vệ sinh để đảm bảo lúc nó mắc bạn dắt ra đúng chỗ, đi xong bạn khen thưởng.

  • Thời gian chắc chắn chó cần đi vệ sinh là khi thức dậy, sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ. Bạn nên có thời gian biểu cố định cho việc này. Ngoài ra là những lần chó cần đi vệ sinh giữa giờ mà bạn cần phải quan sát và dự đoán.
  • Chó con khả năng nhịn rất hạn chế. Trung bình chó con nhịn tiểu được số tiếng đồng hồ bằng với số tháng tuổi. Khi chó 8 tháng tuổi xem như hệ tiết niệu hoàn chỉnh và 8 tiếng cũng là khoảng thời gian tối đa bạn có thể bắt chó nhịn. Nhịn tiểu quá 8 tiếng sẽ rất có hại cho thận của chó, bạn nên cho chó đi vệ sinh ít nhất 4 lần/ngày.

Một số điều cần lưu ý:

Lồng chó: Việc sử dụng lồng sẽ hỗ trợ tốt và hiệu quả nhanh hơn nhiều. Do chó sẽ luôn cố gắng không đi vệ sinh ở chỗ nó nằm nghỉ nên chó thường sẽ nhịn và kêu ầm ĩ khi không nhịn được nữa. Bạn sẽ hạn chế được sự cố đi vệ sinh sai chỗ. Lồng sử dụng phải vừa với kích thước chó; tránh trường hợp lồng rộng quá, chó đi vệ sinh ở một góc và ra góc đối diện nằm.

Khen thưởng: Khen thưởng rất quan trọng để chó liên kết hành vi đi vệ sinh đúng chỗ với cảm xúc tích cực là sẽ được thưởng. Phần thưởng có thể là khen bằng lời nói, vuốt ve vỗ về hoặc bằng thức ăn (treat). Như mình có đề cập ở trên, trí nhớ ngắn hạn của chó là rất ngắn, trong 15 giây mà bạn chưa kịp khen thưởng, chó sẽ quên mất hành vi và không liên kết được việc được thưởng với hành vi đúng.

Khẩu lệnh: Mỗi khi dắt chó đi vệ sinh bạn có thể dùng khẩu lệnh, không quan trọng bạn dùng khẩu lệnh nào, chỉ cần dùng cố định một khẩu lệnh. Ngay khi chó chuẩn bị tiểu hoặc đại tiện, bạn hô khẩu lệnh rõ ràng. Cần lưu ý là khẩu lệnh phải được hô ngày trước khi chó thực hiện hành vi và chỉ một lần duy nhất, khi chó đang tiểu hoặc đại tiện thì bạn nên im lặng, sau khi xong thì khen thưởng như bình thường.

Dọn dẹp: Dù bạn hiểu rõ bé cún của mình tới đâu, trong quá trình dạy vẫn sẽ có sự cố bé đi sai chỗ. Bạn phải dọn dẹp thật sạch sẽ nước tiểu hoặc phân để lần sau chó không tìm đến vị trí cũ này.

Mong rằng những chia sẻ Louis đưa ra sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc cún vệ sinh nhé

icon icon icon