×
Danh mục menu ×

Hội Yêu Thú Cưng

Một số bệnh ở thú cưng bạn cần lưu ý khi chăm sóc tốt cho các boss của mình

Bệnh Parvo gây ra bởi “parvovirus canine” loại 2. Loại virus dễ lây lan và tấn công hệ thống đường tiêu hóa, gây sốt, nôn mửa, tiêu chảy và nghiêm trọng hơn sẽ có máu trong đó

Nuôi dạy một chú cún là một quá trình dài. Việc các em cún của bạn bị mắc bệnh là không thể tránh khỏi. Sau đây, hãy cùng Louis For Pet tham khảo về các bệnh thường gặp ở chó để có được những kiến thức căn bản cần thiết nhé!

1.Canine parvovirus – Bệnh parvovirus.

Bệnh Parvo gây ra bởi “parvovirus canine” loại 2. Loại virus dễ lây lan và tấn công hệ thống đường tiêu hóa, gây sốt, nôn mửa, tiêu chảy và nghiêm trọng hơn sẽ có máu trong đó. Nó lây lan qua tiếp xúc trực tiếp giữa các con chó cũng như phân bị nhiễm trùng, bề mặt, bát, vòng cổ, dây xích, thiết bị, và bàn tay và quần áo của con người. Nó cũng có thể tồn tại trong đất trong nhiều năm, khiến virus khó tiêu diệt. Điều trị parvo có thể rất tốn kém và nhiều con chó chết vì parvo mặc dù đã được điều trị tích cực.

Triệu chứng của bệnh: 

+ Tiêu chảy nặng

+ Giảm cân

+ Nôn mửa

+ Chó lờ mơ nhìn không nhanh nhẹn

Đây cũng là loại bệnh thường gặp ở chó rất nguy hiểm.

2.Kennel cough (Bệnh ho cũi chó)

Bệnh ho cũi chó có thể do sự kết hợp giữa virus và vi khuẩn. Nó rất dễ lây lan và bé chó của bạn có thể bị nhiễm bệnh nếu tiếp xúc với một con chó đã bị nhiễm bệnh khác. Những con chó bị ho cũi chó có thể không bị bệnh trong giai đoạn đầu của bệnh nhưng chúng vẫn có thể lây nhiễm cho những con chó khác. 

Triệu chứng bệnh:

+ Mắt không trong sáng, có rử ghèn

+ Gương mũi luôn luôn khô, ráp và chảy dịch xanh, hay liếm mũi rồi nuốt dịch

+ Hắt hơi khi có nhiều dịch chảy ra..

Có vắc-xin cho bệnh ho cũi chó, nhưng không phải con chó nào cũng cần tiêm vắc-xin. Tham khảo ý kiến bác sĩ thú y của bạn về việc liệu vắc-xin cho bệnh ho cũi chó có phù hợp với bé chó của bạn hay không.

3.Bệnh dại ở chó

Bất kỳ động vật có vú nào cũng có khả năng bị nhiễm virus gây bệnh dại. Bệnh dại là do virus dại gây ra và gây tử vong 100% ở động vật khi chúng bắt đầu có dấu hiệu bệnh. Virus lây lan qua nước bọt, do vết cắn của động vật bị nhiễm bệnh hoặc do nước bọt làm nhiễm trùng vết thương ngoài da. Ngoài ra, bất kỳ tiếp xúc với động vật hoang dã (bao gồm cả dơi) có thể gây ra nguy cơ nhiễm bệnh dại. 

Triệu chứng bệnh:

+ Hung dữ khác thường.

+ Nước dãi nhiều.

+ Giọng sủa khàn.

+ Liệt hàm dưới, liệt chi, toàn thân và chết.

May mắn thay, nhiễm loại bệnh thường gặp ở chó này có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm phòng. Nhiều chính quyền địa phương yêu cầu tiêm phòng dại cho chó thường xuyên.

4.Bệnh Carré – bệnh sài sốt ở chó.

Bệnh Carré được gây ra bởi một loại virus rất dễ lây lan. Chó con và chó trưởng thành bị nhiễm bệnh thông qua các virus trong không khí hoặc trong dịch tiết đường hô hấp của chó bị nhiễm bệnh. Những con chó bị nhiễm bệnh thường bị chảy nước mắt, sốt, sổ mũi, ho, nôn mửa, tiêu chảy, co giật và tê liệt. Bệnh thường gây tử vong.

Triệu chứng của bệnh: 

+ Mệt mỏi, ủ rũ, chỉ nằm một chỗ mà không thích vận động, chạy nhảy. 

+ Chán ăn và có thể bỏ bữa chỉ uống nước. 

+ Nôn mửa và chảy nước mắt nước mũi.

+ Bị sốt cao 40-41,5 độ trong thời gian dài 24-26h.

+ Chó có biểu hiện mắt bị đỏ

Đây cũng là loại bệnh thường gặp ở chó dễ lây lan nhất.May mắn thay, có một loại Vắc-xin chữa bệnh Carré được xem là một trong các loại vắc-xin “chính” và được khuyên dùng cho mọi bé chó.

5.Bệnh Cúm (hoặc “cúm chó”)

Cúm chó là do virus “cúm chó” gây ra. Đây là một bệnh tương đối mới ở chó. Bởi vì hầu hết những con chó chưa hề tiếp xúc với virus, hệ thống miễn dịch của chúng không thể phản ứng hoàn toàn với virus và nhiều trong số chúng sẽ bị nhiễm bệnh khi chúng bị phơi nhiễm. Cúm chó lây lan qua dịch tiết đường hô hấp, các vật thể bị ô nhiễm (bao gồm bề mặt, bát, vòng cổ và dây xích). Virus có thể tồn tại tới 48 giờ trên bề mặt, tối đa 24 giờ trên quần áo và tối đa 12 giờ trên tay người.

Chó có thể bị nhiễm virus trước khi chúng có dấu hiệu bị bệnh, điều đó có nghĩa là một con chó khỏe mạnh rõ ràng vẫn có thể lây nhiễm cho những con chó khác. Chó bị bệnh sẽ ho, sốt và sổ mũi, đó là những dấu hiệu tương tự được quan sát thấy khi chó bị bệnh ho cũi chó (kennel cough).

6.Bệnh viêm phế quản, viêm đường hô hấp.

Bệnh viêm phế quả là bệnh viêm mạc đường hô hấp, viêm phế quản hay phế quản nhỏ sau đó dẫn dến khí quản , nặng hơn dẫn đến viêm phổi.Bệnh này xảy ra ở chó, mèo khi thời tiết thay đỏi từ ấm áp sang lạnh ẩm, thường từ cuối thu sang đông và đến đầu mùa xuân.

Triệu chứng bệnh: 

+ Ho, khó thở, nhất là vào buổi sáng, lúc dầu ho khan sau trở thành ướt và kéo dài.

+ Thở khò khè, có tiếng ran, chảy nươc mắt, nước mũi liên tục.

+ Có thể kèm theo sốt: 39,5-40,50C,. mệt mỏi, bỏ ăn. 

Viêm phế quản mãn tính thường không sốt nhưng ho kéo dài, có lúc ho ra đờm nhầy.

XEM THÊM BÀI VIẾT : dịch vụ giảm eo sau sinh

icon icon icon