×
Danh mục menu ×

Hội Yêu Thú Cưng

Tại sao không nên áp dụng chế độ ăn thuần chay cho chó mèo

Khó có thể bàn cãi những lợi ích của chế độ ăn thuần chay đối với con người. Ngoài việc là lựa chọn theo sở thích thì chế độ ăn không có các sản phẩm động vật còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, béo phì và một loạt các vấn đề sức khỏe khác. Vì chế độ ăn thuần chay có vẻ rất lành mạnh đối với con người, nên những người nuôi chó tự hỏi: liệu chó cưng có thể ăn chay không?

Chó là loài ăn tạp. Chúng ăn thịt, cá và gia cầm, nhưng cũng có thể lấy chất dinh dưỡng từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm rau, ngũ cốc, trái cây và các loại đậu.

1. Rủi ro khi áp dụng chế độ ăn chay cho chó cưng

Với một loài ăn thịt, rõ ràng khi bạn muốn cùng chó cưng sử dụng chế độ ăn thuần chay thì sẽ có một số rủi ro nhất định như sau:

  • Bé có thể không nhận được tất cả lượng protein cần thiết.
  • Bé có thể bị mất cân bằng các axit amin nhất định, chẳng hạn như taurine và L-carnatine.
  • Bé có thể bị thiếu vitamin hoặc khoáng chất.

2.. Điểm hạn chế của chế độ ăn chay đối với chó cưng

Một chế độ ăn thuần chay cân bằng không đúng cách có thể dẫn đến một số thiếu hụt nghiêm trọng:
- Ăn không đủ protein (mức độ thay đổi tùy theo độ tuổi và mức độ hoạt động của chó; nói chung, khẩu phần ăn của chó trưởng thành nên có 15-30% protein)
- Mất cân bằng axit amin (có thể dẫn đến các vấn đề về tim và các bệnh khác)
- Thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất (chó cần vitamin B, canxi, phốt pho và sắt, được tìm thấy phổ biến và hiệu quả nhất trong thịt)
Mức độ protein có thể đạt được đầy đủ với chế độ ăn dựa trên thực vật, miễn là bé có thể tiêu hóa các loại thịt thay thế giàu protein như các loại đậu và đậu. Tuy nhiên, các axit amin cung cấp nhiều thách thức hơn.
Để bù đắp những rủi ro này, bạn phải thêm chất bổ sung vào chế độ ăn thuần chay hoặc ăn chay của chó. Có một số chất bổ sung trên thị trường nhưng điều tối quan trọng là chọn một loại cung cấp taurine, L-carnatine và vitamin B-12.


3. Vậy cần lưu ý gì khi chuyển sang chế độ thuần chay cho bé?
- Protein có nguồn gốc thực vật có xu hướng làm cho nước tiểu có tính kiềm hơn. Nếu bạn chuyển hoàn toàn sang chế độ ăn thuần chay và đó là một loại protein mức độ vừa phải và chúng không bổ sung bất kỳ chất axit hóa đường tiết niệu nào, nó có thể khiến bé có nguy cơ bị sỏi struvite.
- Những thay đổi trên bộ lông của chó có thể có nghĩa là chúng không nhận được đủ axit béo thiết yếu. Bộ lông có bóng hay bắt đầu hơi xỉn màu và trông có vẻ xù xì? Họ có bị bong da không?
- Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào, hãy nói chuyện với bác sĩ thú y của bạn. Tại kỳ kiểm tra sức khỏe hàng năm của chó, bác sĩ thú y sẽ tiến hành xét nghiệm máu và phân tích nước tiểu để đảm bảo thức ăn được tiêu hóa và hấp thụ theo đúng cách.
Và hãy nhớ tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y trước khi chuyển đổi thức ăn cho bé sang một nhãn hiệu thức ăn thuần chay. Yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ chế độ ăn nào dù là thuần chay hay truyền thống quan trọng là chế độ đó phải là chế độ ăn cân bằng và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé.

Trên đây LouisforPet đã chia sẻ đến bạn đọc thông tin về việc có nên cho chó cưng ăn chế độ thuần chay hay không. Hãy liên hệ với LouisforPet hoặc để lại bình luận ý kiến của bạn nhé.

--------------------------------

🚩 Mua hàng trực tiếp tại:

➦ VPĐD Hà Nội: Nhà số 10-12, ngõ 7 đường Vạn Xuân, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.

➦ VPDD Hồ Chí Minh: Số 25 Tân Trụ, Phường 15, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

🚩 Đặt hàng: 0243.994.9556 / 0833.484.388

 

icon icon icon