×
Danh mục menu ×

Hội Yêu Thú Cưng

Chó mèo có bị nghẹn không?

Chó mèo hoàn toàn có thể bị nghẹn khi chúng ăn thức ăn quá nhanh, nuốt quá đột ngột và thức ăn bị chặn lại ở thực quản không thể xuống được dạ dày. Chó mèo cũng có thể bị mắc xương như con người. Việc bị nghẹn cần được giải quyết ngay lập tức, LouisforPet đã tổng hợp thông tin xử lý tình huống khi thú cưng bị nghẹn. Mời độc giả cùng đón đọc.

1.    Dấu hiệu khi chó mèo bị nghẹn

-  Việc nuốt vội thức ăn, đồ chơi hoặc các dị vật có thể làm chó mèo mắc nghẹn, nếu dị vật này quá to có thể chèn khí quản làm chó mèo không thể thở được. Chủ nuôi nên đưa các bé đi cấp cứu nếu trong vài phút không thể xử lý được dị vật.

-  Nghẹt thở xảy ra khi có thứ gì đó mắc kẹt ở phía sau cổ họng và làm tắc nghẽn đường thở.

- Nếu đường thở bị tắc nghẽn một phần , con vật có thể bắt đầu rụt cổ lại, đi đi lại lại và tỏ ra khó chịu.

- Tuy nhiên, nếu đường thở của chúng bị tắc nghẽn hoàn toàn, chúng sẽ không thể phát ra bất kỳ âm thanh nào. Chó cưng sẽ bồn chồn, tím tái và trong thời gian ngắn có thể nguy hiểm tới tính mạng.

2.    Những việc nên làm khi thú cưng mắc nghẹn/nghẹt thở:

-  Chó mèo bị sặc có khả năng vùng vẫy, có khả năng gây hại cho bản thân chúng và bạn, chúng có thể lao vào cắn và cắn khi hoảng sợ. KHÔNG NÊN RỌ MÕM các bé lúc này, chủ nuôi nên trấn tĩnh chúng và tỏ ra bình tĩnh.

- Có thể gắp dị vật trong miệng như que củi hoặc mảnh xương bằng một chiếc nhíp lớn hoặc bằng cách đưa tay vào miệng chó với sự trợ giúp của người khác. TUY NHIÊN CẦN CẨN TRỌNG, KHÔNG đặt mình vào nguy cơ bị cắn.

-  Nếu đây là một khả năng có thể xảy ra, hãy đưa con vật đến thẳng bác sĩ thú y để loại bỏ dị vật. KHÔNG CỐ GẮNG MÓC HOẶC KÉO vì bạn có thể làm tình hình nghiêm trọng hơn như dị vật ở thế khó gắp hơn, tổn thương niêm mạc hơn hoặc thậm chí làm tình trạng khó thở trầm trọng hơn.

Các vật lớn, chẳng hạn như quả bóng, đôi khi có thể bị bật ra bằng cách đặt cả hai ngón tay cái vào bên dưới hàm ở đáy họng và đẩy về phía trước.

- KHÔNG CỐ GẮNG MÓC, ẤN NGÓN TAY VÀ KÉO, THÒ NGÓN TAY CỦA BẠN DÒ XÉT DỊ VẬT vì có thể làm tình trạng nghiêm trọng hơn, các bé có thể tấn công và làm bạn bị thương.

3.    Những cách để tránh tình trạng bé mắc nghẹn:

- LUÔN LUÔN quan sát bữa ăn và bữa ăn phụ của bé; việc này có thể hạn chế thấp nhất nguy cơ mắc nghẹn.
- Nếu bé có xu hướng ăn quá nhanh cần kiểm soát, bạn có thể dùng bát ăn chậm hoặc huấn luyện tại nhà cho bé.
- LUÔN CẨN TRỌNG với đồ chơi mới, nhất là những vật bé có thể nuốt, nên lựa đồ chơi to hơn kích thước hàm của bé.
- CẨN THẬN với trò thảy banh, bé có thể vô tình ham bắt bóng mà mắc nghẹn trái banh vào miệng.

Trên đây là một số thông tin hữu ích LouisforPet gửi tới bạn đọc khi gặp tình huống chó mèo cưng bị nghẹn. Trong trường hợp không xử lý được tại nhà, chủ nuôi hãy đưa các bé đến trung tâm cứu hộ chó mèo gần nhất để tránh việc đáng tiếc xảy ra nhé. 

----------------------------

 Mua hàng trực tiếp tại:

➦ VPĐD Hà Nội: Nhà số 10-12, ngõ 7 đường Vạn Xuân, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.

➦ VPDD Hồ Chí Minh: Số 25 Tân Trụ, Phường 15, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

 Đặt hàng: 0243.994.9556 / 0833.484.388

icon icon icon