×
Danh mục menu ×

Tin Tức Sự Kiện

Hướng dẫn cách vệ sinh tai cho chó đơn giản mà hiệu quả

Tai chó thường là nơi tích tụ nhiều bụi bẩn và vi khuẩn, nếu để lâu ngày không vệ sinh thì có thể gây ra các bệnh viêm nhiễm. Vậy làm thế nào để chăm sóc vệ sinh tai chó đúng cách, cùng tham khảo qua bài viết này của LouisforPet ngay nhé.

Lợi ích khi vệ sinh tai thường xuyên cho chó

Tai chó là nơi rất thuận lợi cho việc sinh sôi và phát triển của các loại vi khuẩn. Đặc biệt đối với các chú chó có tai cụp thì nguy cơ chó bị viêm lỗ tai là rất cao nếu không thường xuyên được vệ sinh.

Với nhiều chú chó thường không thích để người khác đụng vào tai chúng, khiến cho việc vệ sinh tai trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên sẽ có nhiều cách mà bạn có thể áp dụng để dụ dỗ chúng ráy tai như cho chó ăn thức ăn ngon, cho chó thêm các món đồ chơi mới…

Dụng cụ cần chuẩn bị khi tiến hành vệ sinh tai

Việc vệ sinh tai chó không con quá xa lạ với các chủ nuôi hiện nay; tuy nhiên, làm thế nào để vệ sinh cho đúng cách thì nhiều chủ nuôi vẫn thường khá lúng túng, và chưa hẳn tất cả các chủ nuôi đã biết vệ sinh tai cho chó đúng cách đâu nhé.

Để bắt đầu vệ sinh cho chó, các dụng cụ mà bạn cần chuẩn bị đó chính là:

  • Chất tẩy rửa tai: Bạn có thể tìm mua chất tẩy rửa tai chó chuyên dụng tại các cửa hàng thú cưng, tùy theo nhu cầu mà bạn lựa chọn loại chất rửa phù hợp nhé. Tuy nhiên, cần tránh những loại chất tẩy rửa tai có chứa cồn hoặc hydro peroxide, có thể gây kích ứng cho đôi tai nhạy cảm của chú chó của bạn đấy.
  • Bông gòn: Bông gòn sẽ là một vật dụng giúp làm sạch các đường viền ngoài của tai, tuy nhiên tuyệt đối không được đưa bông gòn vào ống tai chó. Làm như vậy có thể gây tổn thương đến thính giác vĩnh viễn của chó.
  • Nhíp: Đây là một trong những dụng cụ cần thiết và hữu ích nếu chó của bạn có nhiều lông tai.
  • Khăn: Dùng khăn vừa để lau bên ngoài tai cho chó.

Các bước thực hiện cách vệ sinh tai cho chó

Trước khi bắt đầu thực hiện, hãy dành một ít thời gian để kiểm tra tai của chó. Nếu tai đang có màu đỏ hoặc bị viêm, bốc mùi hôi khó chịu thì tuyệt đối không nên thực hiện vệ sinh. Hãy đưa chúng tới bác sĩ thú y để thăm khám vì rất có thể chó đang bị nhiễm trùng hoặc nhiễm ve tai, cần được điều trị sớm.

Nếu tai của chó có nhiều lông, hãy sử dụng nhíp để làm sạch lông ra khỏi ống tai rồi sau đó hẳn bắt đầu tiến hành vệ sinh nhé. Các bước để làm sạch tai chó an toàn:

  • Sau khi chó đã ngồi yên vị trí, thưởng cho nó một ít đồ ăn. Rồi bắt đầu cho dung dịch vệ sinh vào tai chó.
  • Giữ cho nước vệ sinh không bị văng ra, nhẹ nhàng dùng ngón tay xoa bóp tai khoảng 20 giây.
  • Thả tai chó ra và cho phép chó của bạn lắc đầu nếu nó muốn, giữ chiếc khăn trên đầu để ngăn dung dịch bay khắp nơi.
  • Sử dụng một ít bông, rồi dùng vải quấn quanh vào ngón trỏ của bạn, nhẹ nhàng lau ống tai chó. Chỉ sử dụng tăm bông nếu thật sự cần thiết, và chỉ lau trên phần có thể nhìn thấy của tai chó thôi nhé.
  • Cuối cùng, sau khi đã vệ sinh xong thì bạn cần thưởng để khích lệ tinh thần cho chúng.

Các mẹo khi thực hiện các cách vệ sinh tai cho chó

Mặc dù việc vệ sinh tai cho chó tuy đơn giản, nhưng dưới đây sẽ là một số mẹo có thể giúp bạn thực hiện việc này nhanh chóng và dễ dàng hơn đấy.

Cũng giống như việc tắm, khi vệ sinh tai bạn cũng cần đưa chó ra một nơi riêng biệt tránh trường hợp các chất bẩn văn tung tóe khắp mọi nơi. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tự trang bị cho mình một bộ đồ cũ, tránh trường hợp dung dịch tẩy rửa văn lên người bạn.

Tai chó thông thường sẽ có rất nhiều chất bẩn mà mắt thường chúng ta khó có thể nhìn thấy được. Chình vì vậy, đừng ngần ngại sử dụng nước tẩy rửa để làm sạch tai cho chó nhé. Trong quá trình thực hiện, nếu thấy tai chó vẫn còn bẩn thì hãy tiếp tục thực hiện lại các bước làm sạch đến khi nào đã sạch hẳn (chỉ nên thực hiện tối đa 3 lần là ổn rồi nhé bạn).

Trong lúc thực hiện, nếu thấy tai chó bị đỏ hoặc chảy máu, chó có dấu hiệu cảm thấy khó chịu thì bạn hãy ngừng ngay việc vệ sinh cho tai chó nhé.

Ở một số giống chó, đặc biệt là những loài chó tai ngắn, không có nhiều lông, đôi khi không có quá nhiều chất bẩn, nên bạn không cần phải thực hiện nhiều lần quá kỹ càng đâu nhé.

Những con chó có đôi tai mềm, nhiều lông xung quanh thì ít nhất mỗi tuần một lần, bạn nên kiểm tra và làm vệ sinh cho nó. Đảm bảo rằng việc thực hiện vệ sinh tai cho chó được thực hiện một cách thường xuyên và đều đặn. Điều này sẽ giúp bảo vệ thính giác cho chó, đảm bảo rằng đôi tai của chúng luôn khỏe mạnh.

icon icon icon