×
Danh mục menu ×

Hội Yêu Thú Cưng

Hướng dẫn Cách Đọc Hiểu Thông Tin Trên Bao Bì Sản Phẩm Thú Cưng

Thức ăn dạng đóng gói là một lựa chọn phổ biến đối với các Sen nuôi thú cưng. Chính vì vậy việc đọc hiểu được thông tin trên bao bì để phân chia được khẩu phần hợp lí cho chúng là việc hết sức cần thiết. Tuy quy định ở Việt Nam về tiêu chuẩn thức ăn thú cưng chưa được khắt khe như các nước phát triển, nhưng chốt lại vẫn cần tuân thủ theo các qui định của AAFCO (Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Mỹ).

1.Tên sản phẩm

Đặt tên sản phẩm thức ăn cho thú cưng thật sự không đơn giản như chúng ta hay nghĩ. Tên sản phẩm cần phải nêu rõ được thực phẩm này dành cho vật nuôi nào. Ngoài ra, các thành phần có trong tên sản phẩm cũng có thể nêu lên tỷ lệ phần trăm của thành phần đó có trong sản phẩm.

Ví dụ:

  • Tên sản phẩm có chứa thuật ngữ "Beef" (thịt bò) có nghĩa là trong sản phẩm phải có ít nhất 70% thành phần thịt bò, hoặc chiếm ≥ 95% tổng trọng lượng của tất cả các thành phần, không tính trọng lượng nước.
  • Thuật ngữ “Beef Dinner,” “Beef Entree,” or “Beef Platter”... trong tên sản phẩm có nghĩa là phải có ít nhất 10% thịt bò trong sản phẩm,và ít nhất 25% (không quá 95%) tổng trọng lượng của tất cả các thành phần, không tính trọng lượng nước.
  • Thuật ngữ “With Beef” (với thịt bò) trong tên sản phẩm có nghĩa là có ít nhất 3% tổng sản phẩm là thịt bò.
  • Thuật ngữ “Beef Flavor” (hương/vị thịt bò) thì chỉ cần có <3% lượng thịt bò trong sản phẩm để tạo hương.

2. Khối lượng tịnh (N.W)

Trọng lượng sản phẩm phải được để trên mặt trước của nhãn bao bì thực phẩm vật nuôi trong dòng thứ ba dưới cùng của nhãn hiệu chính.

  • Gross Weight (G.W) là trọng lượng sản phẩm (bao gồm cả trọng lượng của bao bì).
  • Net Weight (N.W) là trọng lượng tịnh, tức là trọng lượng thực của sản phẩm sau khi trừ trọng lượng bao bì.

3. Tên và địa chỉ của nhà sản xuất

Nếu trên nhãn ghi: “manufactured by” (sản xuất bởi) tức là công ty đó chịu trách nhiệm về chất lượng và an toàn của sản phẩm và địa điểm của nó. Nếu nhãn ghi “manufactured for” hoặc “distributed by” (phân phối bởi) thì thực phẩm được sản xuất bởi nhà sản xuất bên ngoài, nhưng tên trên nhãn vẫn chỉ định bên chịu trách nhiệm.

4. Phân tích đảm bảo

Đây là thông tin bắt buộc về mức độ dinh dưỡng hoặc hàm lượng chất đạm thô (crude protein), chất béo, xơ và độ ẩm. Còn nữa, mặc dù phần phân tích này cung cấp đánh giá về nhiều dưỡng chất nhưng nó không ám chỉ đến chất lượng của từng dưỡng chất trong thực phẩm, mức độ dễ tiêu hóa hay chất lượng thức ăn nói chung. Thay vào đó, bảng phân tích cho biết quy định của pháp luật về lượng protein và chất béo tối thiểu và về lượng nước, chất xơ tối đa có trong sản phẩm.

5. Danh sách các thành phần

Thành phần phải được liệt kê theo thứ tự trọng lượng giảm dần. Tuy nhiên, cần lưu ý các vấn đề sau. Nguyên liệu đầu tiên là thịt (vd: thịt gà). Nếu thịt gà được liệt kê đầu tiên trong danh sách các thành phần, và nếu thịt gà có 75% độ ẩm, thì nguyên liệu thịt gà đóng góp tỷ lệ phần trăm chất dinh dưỡng nhỏ, chiếm số lượng ít hơn rất nhiều trên tổng chất dinh dưỡng trong thực phẩm khô. Ngoài ra, khi thành phần như ngô (bắp) sẽ được liệt kê theo loại theo phương pháp chia tách thành phần (ví dụ: ngô vỡ mảnh, ngô đất, ngô sàng lọc, ngô nghiền thô…) Trong trường hợp này, tổng lượng ngô tuy là thành phần có số lượng khá đáng kể trong tổng thực phẩm khô, nhưng khi chia theo từng loại thì mỗi loại có trọng lượng ít, cho nên sẽ ở vị trí thấp, ở phía dưới trong danh sách thành phần. Cho nên, cần đọc và xem xét kỹ danh sách các thành phần nguyên liệu.

6. Cụm từ “Thức ăn cho chó hoặc mèo”

Phải được nêu rõ trên nhãn bao bì sản phẩm.

7. Cam kết dinh dưỡng

Hãy chú ý phần thông tin cho thấy sản phẩm đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng tối thiểu của mèo. Thông thường câu cam kết này theo tiếng anh sẽ là: “[Name] is formulated to meet the nutritional levels established by the AAFCO Cat Food Nutrient Profiles for [life stage(s)]”.

Khi quyết định đi vào các cửa hàng phụ kiện thú cưng , hay sử dụng thức ăn có sẵn cho Boss cũng có nghĩa là Sen đã đặt niềm tin vào khoa học. Giới nghiên cứu đã có những hiểu biết nhất định về dinh dưỡng mà Boss cần, việc của Sen chỉ là đưa ra lựa chọn thông thái để đảm bảo Boss luôn nhận những tình cảm tốt nhất.

8. Hướng dẫn sử dụng / Hướng dẫn cho ăn

Đây là phần phải được ghi rõ ràng, chẳng hạn như “ăn (trọng lượng / đơn vị sản phẩm) trên (khối lượng cơ thể của chó hoặc mèo)”. Hướng dẫn cho ăn đưa ra lời khuyên tốt nhất, phải theo dõi trọng lượng cơ thể và tình trạng cơ thể để ngăn ngừa tình trạng cho ăn thiếu, hoặc ăn quá nhiều.

Hiệp hội Kiểm soát Thức ăn Vật nuôi AAFCO cũng đã thông qua một sửa đổi yêu cầu tất cả các nhãn thức ăn cho vật nuôi phải chứa thông tin về hàm lượng calo trong khẩu phần ăn, được nêu bằng kcal ME/kg và từng đơn vị quen thuộc (ví dụ: cốc, lon…).

9. Hãy dùng thử với bao thức ăn nhỏ

Thậm chí mọi bao thức ăn có thỏa mãn mọi yêu cầu đề ra ở trên thì ở lần đầu tiên chỉ nên sử dụng bao nhỏ để thử.

 

icon icon icon