×
Danh mục menu ×

Hội Yêu Thú Cưng

Bí mật thú vị về lưỡi của chó

Chủ nuôi thường đánh giá thấp lưỡi của loài chó.Tuy nhiên trên thực tế, lưỡi của chó luôn có thể khiến bạn ngạc nhiên theo nhiều cách khác nhau. Lưỡi của chó, giống như bất kỳ cơ quan nào khác, là một cơ quan quan trọng, thực hiện nhiều chức năng như nuốt, ăn và thậm chí điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của chúng

Chó thở dốc để hạ nhiệt thay vì đổ mồ hôi.

Chó không đổ mồ hôi giống như con người. Chúng chỉ có tuyến mồ hôi trên bàn chân và mũi, được gọi là tuyến merocrine. Chó cũng có các tuyến apocrine trên khắp cơ thể, đây là một cách để con người đổ mồ hôi, nhưng ở chó, các tuyến này chủ yếu được sử dụng để tiết ra pheromone có mùi hương chứ không phải mồ hôi. Thay vì đổ mồ hôi, chó dựa vào thở hổn hển để giữ mát. Khi chó thở hổn hển, không khí di chuyển nhanh qua lưỡi, qua miệng và phổi, cho phép hơi ẩm bay hơi và hạ nhiệt. Quá trình này được gọi là quá trình điều nhiệt và cực kỳ quan trọng khi chó bị nóng.

Chó dựa vào khứu giác và vị giác để quyết định xem chúng có muốn ăn thứ gì đó hay không.

Mặc dù chó có nhiều vị giác hơn mèo nhưng chúng lại có ít hơn con người. Chúng chỉ có khoảng 1.700 vị giác, tức bằng 1/6 so với con người (khoảng 10.000!). Giống như chúng ta, chó có thể nếm đắng, mặn, ngọt và chua, nhưng vì chúng không có nhiều vị giác nên chúng sử dụng khứu giác nhiều hơn khi quyết định liếm hoặc ăn gì.

Không phải tất cả các bé chó đều có lưỡi màu hồng.

Lưỡi hồng là bình thường và khỏe mạnh đối với hầu hết các loài chó, nhưng hai giống chó có nguồn gốc từ Trung Quốc, Chow Chows và Shar-Peis, có lưỡi màu xanh lam hoặc xanh đen. Nếu lưỡi bé bình thường có màu hồng, thì sự thay đổi màu sắc đột ngột có thể là dấu hiệu của trường hợp cấp cứu y tế. Lưỡi đỏ sẫm, tím hoặc nhuốm xanh có thể là dấu hiệu của say nắng, tiếp xúc với chất độc, bệnh tim/phổi hoặc điện giật. Lưỡi có màu hồng nhạt đến trắng có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu trầm trọng do bệnh qua trung gian miễn dịch hoặc chảy máu trong.

Bạn có thể bị dị ứng với nước bọt của chó thay vì lông của chúng.

Mặc dù mọi người thường cho rằng những người bị dị ứng với chó chỉ phản ứng với lớp lông trên da, nhưng vẫn có một phần dân số thực sự bị dị ứng với nước bọt của chó. Nếu bạn hoặc một người bạn dường như bị dị ứng với chó, bạn nên trao đổi với bác sĩ da liễu về việc liệu dị ứng đó có phải do lông chó hoặc nước bọt của chó gây ra hay không.

Lưỡi của chó giúp chúng giao tiếp và tương tác với thế giới của chúng.

Chó học từ rất sớm rằng lưỡi của chúng là công cụ hữu ích trong việc giao tiếp và tương tác với thế giới xung quanh. Chó sử dụng lưỡi và liếm vì một số lý do khác: để ngửi rõ hơn những thứ chúng quan tâm, để nói lên sự lo lắng. Chúng sử dụng lưỡi theo cách tương tự như cách bạn sử dụng tay để khám phá thế giới xung quanh.

Chải lông

Chó dùng lưỡi để chải lông. Mặc dù nó không hiệu quả bằng cách mèo dùng lưỡi để chải lông, nhưng nó vẫn có thể hữu ích khi loại bỏ các mảnh vụn hoặc lông rụng. Nếu bạn quan sát thấy bé thường xuyên dùng lưỡi để chải lông, với tư cách là một phụ huynh có trách nhiệm, bạn cần coi đây là một dấu hiệu cho thấy chúng cần được hỗ trợ và nên giúp chúng chải lông. Ngoài việc làm sạch bản thân bằng cách chải lông, chó cũng sử dụng lưỡi để khử trùng vết thương ngoài việc giúp chúng loại bỏ bụi bẩn và mảnh vụn. Nước bọt trong lưỡi chó có chứa một số hợp chất có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn.

Đó là một cái muôi hoàn hảo

Lưỡi chó hoạt động như một cái gáo hoàn hảo để uống nước. Chó uống nước khác với mèo. Trong khi mèo dùng đầu lưỡi để kéo và cuối cùng hớp nước vào thì con chó lại dùng lưỡi tương tự như cái muôi để lấy nước. Toàn bộ quá trình diễn ra nhanh chóng đến mức khó có thể nhận thấy cách bé định hình lưỡi của mình dưới dạng một cái muôi; đây cũng là điều khiến bé trở thành một người uống rượu bừa bãi.

icon icon icon